ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต?, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต? หมายถึง, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต? คือ, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต? ความหมาย, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต?

ทำไมคำว่า ldquo รโหฐาน rdquo จึงไม่ได้แปลว่า ใหญ่โต ก็ในเมื่อเรามีสำนวนว่า ldquo ใหญ่โตรโหฐาน rdquo ลายเซ็นอ่านไม่ออก จ เชียงใหม่

คำตอบ

                รหัส รโห นั้นแปลว่า ลับ หรือ สงัด โดยนัยที่ว่าไม่เปิดเผยไม่อยู่ในท่ามกลางมหาชน ถ้าจะเทียบกับภาษาอังกฤษ ก็ตรงกับคำว่า   Private Privacy                   ศัพท์ว่า   รโหฐาน   นั้น   แต่เดิมใช้เกี่ยวด้วยที่ประทับของพระมหากษัตริย์   ซึ่งจำแนกออกไปเป็นสองสถาน คือ ข้างหน้า และข้างใน ข้างหน้านั้นคือตอนที่เสด็จออกให้เฝ้าโดยทั่วไป คือเสด็จออกต่อหน้าธารกำนัล   แต่เมื่อเสด็จกลับเข้าไปยังที่ประทับโดยปรกติแล้ว   เราเรียกว่า   เสด็จขึ้น คือเสด็จเข้าข้างใน   ข้างในนี่แหละคือรโหฐาน ซึ่งนอกจากพระตำหนักแล้ว   ยังมีอุทยานหรือสวนที่ทรงสำราญพระอิริยาบถด้วย   รโหฐานจึงเป็นที่กว้างขวางและเมื่อมีบทกลอนแต่งกันมาว่า quot ใหญ่โตรโหฐาน quot   คนไทยจึงเข้าใจและนิยมใช้คำ รโหฐาน โดยนัยว่าเป็นสถานที่อันกว้างขวางซึ่งผิดความหมายที่แท้จริง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต หมายถึง, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต คือ, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต ความหมาย, รโหฐานไม่ได้แปลว่าใหญ่โต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu