ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล?, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล? หมายถึง, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล? คือ, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล? ความหมาย, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อ่านข่าวเรือบรรทุกน้ำมันล่มแล้วเป็นห่วงมาก nbsp ว่าจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ nbsp รวมถึงมนุษย์และสภาพแวดล้อมกรณีเช่นนี้เรามีวิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเลอย่างไรครับ ปานศักดิ์ วัตนประทีป จ ราชบุรี

คำตอบ

            นิตยสาร quot Weekend   ตีพิมพ์คำสัมภาษณ์ ดร สมรัตน์   ยินดีพิธ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม บริษัทเอสโซสแตนดาร์ดประเทศไทย   จำกัด ซึ่งให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเลมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เกิดเหตุ ชนิดและปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล   ตลอดจนสภาพคลื่นลมในท้องทะเลขณะนั้น             วิธีปฏิบัติที่นิยมใช้อยู่เป็นประจำมี ๓ วิธี ดังนี้             วิธีแรก ใช้ทุ่นกางล้อมน้ำมันไม่ให้กระจายตัวออกไป แล้วใช้เครื่องดูดดูดน้ำมันขึ้นมา ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ข้อจำกัดของวิธีนี้ขึ้นอยู่กับสภาพคลื่นลมในท้องทะเลขณะนั้นเป็นสำคัญ หากมีคลื่นลมแรง การปฏิบัติงานจะทำได้ยากไม่สะดวกแก่การวางทุ่นกักน้ำมันและเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมันลงไปในทะเล             วิธีที่ ๒ ใช้สารเคมีที่เรียกว่า Dispersant เพื่อทำให้น้ำมันไม่จับตัว แต่กระจายเป็นอนุภาคเล็ก ๆ ทำให้ย่อยสลายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นการเร่งให้เกิดปฏิกิริยาการย่อยสลายทางธรรมชาติในเวลาอันสั้น โดยปกติเมื่อน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล จะสามารถถูกย่อยสลายได้ด้วยกระบวนการทางธรรมชาติอยู่แล้ว ทว่าต้องใช้เวลานาน ข้อจำกัดของวิธีนี้คือ ถ้าน้ำมันเพิ่งจะรั่วไหลลงไปในทะเล การใช้สารเคมีจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าทิ้งไว้เนิ่นนานสารเคมีจะไม่สามารถทำให้น้ำมันกระจายตัวสักเท่าไรเนื่องจากน้ำมันจะเหลือเฉพาะส่วนประกอบที่หนัก ขณะที่ส่วนประกอบที่เบาจะระเหยไปก่อนหน้านี้แล้ว             การใช้สาร Dispersant จะต้องคำนึงด้วยว่า น้ำในบริเวณที่เกิดเหตุมีการไหลเวียนมากน้อยเพียงใด ถ้าน้ำไหลเวียนน้อยสารเคมีตัวนี้อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้ดังนั้นการใช้สาร Dispersant จึงต้องใช้ในทะเลที่มีทั้งคลื่นลมและการไหลเวียนของน้ำอยู่ในระดับที่ดี ทำให้น้ำมันไม่มีการสะสม และต้องใช้ก่อนที่คราบน้ำมันจะเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณป่าชายเลนหรือแนวปะการัง             วิธีที่ ๓ คือการเผา วิธีนี้มักใช้ในกรณีที่น้ำมันรั่วไหลกลางทะเลเท่านั้น   ถ้าน้ำมันรั่วใกล้บริเวณชายฝั่งซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นแหล่งชุมชน จะใช้วิธีนี้ไม่ได้ เพราะควันจากการเผาน้ำมันจะรบกวนผู้คน   นอกจากนั้นถ้าชั้นน้ำมันไม่หนาพอ   คือ กระจายเป็นชั้นบาง ๆ โอกาสที่น้ำมันจะติดไฟก็มีน้อย             อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถใช้วิธีขจัดคราบน้ำมันทั้ง   ๓ วิธีนี้ได้   หรือใช้แล้วไม่ได้ผลจนน้ำมันแผ่กระจายมาถึงฝั่ง ก็จำเป็นต้องใช้กำลังคนนำพลั่วไปตักเก็บ ใช้รถตัก ตลอดจนใช้เครื่องดูด   ดูดคราบน้ำมันที่จับอยู่ตามที่ต่าง ๆ ขึ้นมา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล หมายถึง, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล คือ, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล ความหมาย, วิธีขจัดคราบน้ำมันในทะเล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu