ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทนายความชั้นหนึ่ง?, ทนายความชั้นหนึ่ง? หมายถึง, ทนายความชั้นหนึ่ง? คือ, ทนายความชั้นหนึ่ง? ความหมาย, ทนายความชั้นหนึ่ง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทนายความชั้นหนึ่ง?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ldquo ซองคำถาม rdquo เคยเห็นป้ายตามสำนักงานทนายความที่เขียนไว้ว่า ldquo ทนายความชั้นหนึ่ง rdquo ไหม เราสงสัยว่าทนายความมีหลายชั้นด้วยหรือ เพื่อนเราพูดติดตลกว่าบางทีเขาอาจจะหมายถึงว่า ทนายคนนี้มีฝีมือยอดเยี่ยมชั้นหนึ่งนะ หรือทนายความอยู่ชั้นหนึ่งของอาคาร ส่วนชั้นสองอาจเป็นร้านตัดเสื้อ หรือเป็นที่พักอาศัย แต่เราคิดว่า ldquo ทนายความชั้นหนึ่ง rdquo ต้องมีความหมายจริง ๆไม่ใช่เป็นเรื่องตลกอย่างที่เพื่อนเราบอก พจนา กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ชอบใจอารมณ์ขันของเพื่อนคุณ quot ซองคำถาม ” เชื่อว่าอาจมีหลายคนที่เมื่อเห็นป้าย “ ทนายความชั้นหนึ่ง ” แล้วก็คิดไปต่าง ๆ นานาเช่นที่ว่า                     ที่จริงแล้ว ตามกฎหมายฉบับเติม คือพระราชบัญญัติทนายความ พ ศ ๒๕๐๘ ได้ระบุไว้ว่า ทนายความได้แก่ ผู้ที่ได้จดทะเบียนและรับใบอนุญาตจากเนติบัณฑิตยสภา ซึ่งแบ่งเป็นทนายความชั้นหนึ่ง   มีสิทธิว่าความในศาลทั่วราชอาณาจักรและทนายความชั้นสอง   มีสิทธิว่าความในศาลในเขตจังหวัดรวม ๑๐ จังหวัดตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาต และมีสิทธิว่าความในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาเฉพาะคดีที่ศาลชั้นต้นในเขตจังหวัดดังกล่าวได้พิจารณาหรือสั่ง และมีสิทธิตามประเด็นไปว่าความในศาลอื่นได้ด้วย   ทนายความชั้นหนึ่งจะต้องเป็นสามัญสมาชิกหรือสมาชิกวิสามัญแห่งเนติบัณฑิตยสภา   ส่วนทนายความชั้นสองจะต้องสอบความรู้ได้ตามที่เนติบัณฑิตยสภากำหนดให้มีการสอบ หรือมีอนุปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิชานิติศาสตร์จากสถานศึกษาที่เนติบัณฑิตยสภาเห็นว่ามีมาตรฐานการศึกษาที่ผู้ได้รับอนุปริญญาหรือประกาศนียบัตรควรเป็นทนายความได้ ด้วยความแตกต่างดังนี้   ทนายความรุ่นเก่าที่เป็นทนายความชั้นหนึ่งก็มักจะนำข้อได้เปรียบที่ว่าความได้ทั่วราชอาณาจักรมาเป็นจุดขาย                   แต่ตามกฎหมายใหม่ คือ พระราชบัญญัติทนายความ พ ศ ๒๕๒๘ มิได้แบ่งทนายความออกเป็นทนายความชั้นหนึ่งและทนายความชั้นสองอีกแล้ว ทนายความทุกคนที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด จะมีศักดิ์และสิทธิเหมือนกันดังนั้นถ้าคุณพจนายังเห็นป้าย “ ทนายความชั้นหนึ่ง ” ที่หน้าสำนักงานทนายความอยู่อีก แสดงว่าเป็นป้ายเก่า “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทนายความชั้นหนึ่ง, ทนายความชั้นหนึ่ง หมายถึง, ทนายความชั้นหนึ่ง คือ, ทนายความชั้นหนึ่ง ความหมาย, ทนายความชั้นหนึ่ง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu