ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร?, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร? หมายถึง, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร? คือ, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร? ความหมาย, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร?

ดิฉันยังไม่ได้ตั้งท้อง แต่นึกสงสัยว่า อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร อารมณ์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        แพ้ท้องเป็นอาการที่เกิดกับหญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า morning sickness เพราะพบอาการแพ้ท้องได้บ่อยในช่วงเช้า หญิงที่เริ่มตั้งครรภ์จะมีอาการแพ้ท้องแตกต่างกันไป ตั้งแต่ไม่มีอาการเลยจนกระทั่งมีอาการรุนแรง บางรายกลับรู้สึกว่าเจริญอาหาร อยากกินอาหารบางอย่างมากเป็นพิเศษเช่น ผลไม้ดอง หรือที่พิสดารก็อยากกินดิน กินเหล้า หรือกินในสิ่งที่ในภาวะปรกติไม่กล้ากิน         บางคนอาจมีอาการคลื่นไส้เมื่อกินอาหาร บางรายมีอาการมาก เพียงได้กลิ่นหรือนึกถึงอาหารก็อาเจียน เมื่อมีอาการมากขึ้นอาเจียน ออกมามีสีเหลืองหรือสีเขียว ซึ่งเป็นสีของน้ำดีหรืออาจมีมูกปนออกมา การอาเจียนบ่อย ๆ จะรู้สึกจุกเสียด แสบคอ เจ็บหน้าอกหรือลิ้นปี่ บางรายน้ำหนักตัวลดลงเพราะร่างกายขาดสาร อาหาร น้ำ และเกลือแร่ รายที่มีอาการรุนแรงจะมีภาวะกรดคั่งในเลือด ตัวเหลือง   อาเจียน หมดแรงและหมดสติ         นายแพทย์สุนทร   บูรณวัฒนาโชค อธิบายว่า สาเหตุของอาการแพ้ท้องยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าจะเกี่ยวข้องกับฮอร์โมน Human Chorionic Gonadotropin HCG ซึ่งผลิตจากรกนอกจากนี้ยังพบว่าสภาพจิตใจอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยหญิงที่มีความวิตก กังวลมากกว่าปรกติ จะมีอาการแพ้ท้องได้มากขึ้น         สำหรับการรักษานั้น   สิ่งแรกที่ควรทราบคือ อาการแพ้ท้องสามารถหายเองได้เมื่ออายุครรภ์ ๑๖ สัปดาห์ ละภาวะดังกล่าวไม่ทำ อันตรายทารกในครรภ์ ถ้าไม่มีอาการรุนแรง การรับประทานอาหารควรลดปริมาณลงแต่รับประทานบ่อย   ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย มี ไขมันต่ำ ควรดื่มน้ำมากขึ้น   ถ้ารับประทานอาหารไม่ได้ควรดื่มน้ำหวาน จะช่วยลดอาการกระหายน้ำและอ่อนเพลียได้ดี รายที่มี อาการมากควรมาปรึกษาแพทย์ แพทย์อาจให้ยาแก้อาเจียน   หากอาการไม่ดีขึ้นหรืออ่อนเพลียมาก ควรนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล         สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือกำลังใจ เพราะผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมักมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เช่น หงุดหงิดน้อยใจ กลัว การตั้งครรภ์ กลัวการคลอด วิตกกังวลเรื่องการเลี้ยงดูบุตร เป็นต้น การได้รับความเชื่อมั่นในการดูแลรักษาจากแพทย์ กำลังใจและการ เอาใจใส่จากสามี ตลอดจนความเข้าใจของสามีและภรรยาต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และจิตใจในขณะตั้งครรภ์ จะช่วยลด อาการแพ้ท้องได้ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร หมายถึง, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร คือ, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร ความหมาย, อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu