ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พระกิ่ง หรือพระกริ่ง?, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง? หมายถึง, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง? คือ, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง? ความหมาย, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พระกิ่ง หรือพระกริ่ง?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ขอทราบว่า พระชนิดหนึ่งนั้นเรียกว่า พระกิ่ง หรือพระกริง ทำไมจึงเรียกเช่นนั้น บรรพจน์ nbsp คูสกุล จ อุบลราชธานี

คำตอบ

              พระกิ่งไม่มี มีแต่พระกริ่ง               อาจารย์นววรรณ   พันธุเมธา อธิบายว่า พระพุทธรูปที่เรียกว่า พระกริ่ง เมื่อเขย่าจะดังกริ่ง ๆ เหตุที่เขย่าแล้วมีเสียงดังเพราะมีพระธาตุหรือวัตถุศักดิ์สิทธิ์อย่างใดอย่างหนึ่งบรรจุอยู่ข้างใน               พระกริ่งเป็นพระปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายซึ่งวางที่พระเพลา ถือหม้อน้ำมนต์ก็มี ดอกบัวก็มี ผลสมอก็มี               ผู้รู้กล่าวว่า พระกริ่งนี้ขุดพบมากที่เมืองเขมร ลักษณะเป็นฝีมือจีนทั้งนั้น ท่านจึงสันนิษฐานว่า เดิมจีนนำมาถวายพระเจ้าแผ่นดินเขมร แล้วเขมรทำตามแบบนั้นจนแพร่หลาย หรืออาจเป็นได้ว่าจีนทำพระกริ่งมาจำหน่ายในเมืองเขมรแต่โบราณ นอกจากพระกริ่งที่ได้มาจากเมืองเขมรแล้ว ก็ยังมีพระกริ่งที่ทำในเมืองไทย เช่น กริ่งพระปวเรศ   กริ่งวัดสุทัศน์ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

พระกิ่ง หรือพระกริ่ง, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง หมายถึง, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง คือ, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง ความหมาย, พระกิ่ง หรือพระกริ่ง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu