ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ?, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ? หมายถึง, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ? คือ, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ? ความหมาย, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ?

ประวัติมันเปงยังไงคับ

คำตอบ

พระพุทธศาสนาในสมัยกรุงสุโขทัย         พ่อขุนรามคำแหง ทรงอัญเชิญพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ จากเมืองนครศรีธรรมราช มาปลูกฝังไว้ที่เมืองสุโขทัย และทรงทำนุบำรุงให้เจริญรุ่งเรืองแพร่หลายไปทั่วทุกภาคของเมืองไทย จนเป็นมรดกตกทอดมาจนทุกวันนี้ นอกจากนั้น พระองค์ยังทรงคิดประดิษฐ์ลายสือไทย ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ ศ 1826 ทำให้ชนชาติไทยมีอักษรไทยใช้เป็น เอกลักษณ์ของชาติมาจนถึงปัจจุบัน พุทธศาสนาเข้ามาหล่อหลอมวิถีชีวิต         ชนชาติไทย นิยมเลื่อมใสในพุทธศาสนา ฝ่ายมหายาน ผสมผสานกับลัทธิศาสนาพราหมณ์ มาแต่บรรพกาล จนถึงรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง ได้ทรงอัญเชิญศาสนาพุทธฝ่ายหินยาน หรือฝ่ายเถรวาท ลัทธิลังกาวงศ์ จากนครศรีธรรมราช จึงเข้ามาสู่อาณาจักรสุโขทัย พระองค์ทรงยึดมั่นในทางพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง จึงทำให้บรรดาข้าราชการและราษฎร พากันยึดถือเป็นแบบตามพระเจ้าแผ่นดินไปด้วย   ดังปรากฏในศิลาจารึก หลักที่ 1 กล่าวไว้ว่า quot คนในเมืองสุโขทัยนี้มักทาน มักทรงศีล มักโอยทาน พ่อขุนรามคำแหง เจ้าเมืองสุโขไท ทั้งชาวแม่ ชาวเจ้า ท่วยปั่ว ท่วยนาง ลูกเจ้า ลูกขุน ทั้งสิ้น ทั้งหลาย ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ฝูงท่วยศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงศีลเมื่อพรรษาทุกคน quot         พ่อขุนรามคำแหง ฯ ทรงโปรดให้สร้าง ขดารหินมนังษีลาบาตร ในป่าตาลขึ้น เป็นแท่นที่ประทับในการเสด็จออกขุนนาง เมื่อว่างจากการออกขุนนาง ก็ให้ใช้เป็น quot อาสน์สงฆ์ quot สำหรับพระภิกษุที่มีภูมิธรรม และมีพรรษาสูงระดับ ปู่ครู เถร มหาเถร ขึ้นนั่ง แสดงธรรมแก่อุบาสก บรรดาชาวเมืองพากันถือศีลในวันพระ         พระยาเลอไท ซึ่งเป็นราชโอรสของพ่อขุนรามคำแหง ทรงมีความเชื่อในพระพุทธศาสนาตามแบบอย่างพระราชบิดา ได้นำ แบบอย่างพระพุทธศาสนา quot ลัทธิลังกาวงศ์ quot มาเผยแพร่เพิ่มเติม เป็นการปลูกฝังแก่ชาวสุโขทัยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ ทรงสร้างและบูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุทางพุทธศาสนาอีกมากมาย เป็นมรดกตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน ที่มา หอมรดกไทย www heritage thaigov net

คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ หมายถึง, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ คือ, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ ความหมาย, คัยก็ได้ช่วยป๋มหาหน่อยเรื่องศาสนาในอาณาจักรสุโขทัยงับ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu