ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร?, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร? หมายถึง, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร? คือ, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร? ความหมาย, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร?

ทำไมบางบริษัทจึงมีครุฑอยู่หน้าบริษัท มีความหมายว่าอย่างไร ถ้าบริษัทผมต้องการบ้างจะต้องทำอย่างไร เมฆ จ เชียงใหม่

คำตอบ

วิศนุ ทรัพย์สุวรรณ เล่าไว้ใน ต่วย|ตูนพิเศษ ฉบับเดือนพฤษภาคม พ ศ ๒๕๔๒ ว่า ประเทศไทยนำครุฑมาใช้เป็นตราประจำแผ่นดินหรือพระราชลัญจกรมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา นอกจากครุฑจะปรากฏอยู่ตามสถานที่ราชการ เอกสารราชการ ธนบัตร แล้วที่อาคารบริษัทห้างร้านใหญ่ ๆ บางแห่งก็มีรูปครุฑและข้อความว่า “ โดยได้รับพระบรมราชานุญาต ” ประดับอยู่ เรียกกันว่า   “ พระครุฑพ่าห์ ” หรือเครื่องหมายตราตั้ง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงเกียรติภูมิอันสูงสุดที่น้อยรายจะได้รับ การขอพระราชทานตราตั้งนี้เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕   ซึ่งในสมัยนั้นใช้ตราแผ่นดินชนิดที่เป็นตราอาร์มหรือตรารูปโล่แต่ครั้นถึงสมัยรัชกาลที่ ๖ พระองค์ทรงเปลี่ยนมาใช้ตราครุฑแทน   เครื่องหมายตราตั้งในยุคนั้นจึงแปรเปลี่ยนเป็นรูปครุฑด้วยเช่นกัน สำหรับระเบียบการขอพระราชทานตราตั้งนี้   มีประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๕๖ ปี พ ศ ๒๔๘๒ โดยจอมพล ป พิบูลสงคราม   นายกรัฐมนตรี   ซึ่งระบุว่า “ ผู้ที่จะได้รับพระราชทานตราตั้งนั้น จะต้องอยู่ในฐานะนิติบุคคล หรือได้จดทะเบียนแล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย มีฐานะการเงินดี   เป็นที่น่าเชื่อถือแก่มหาชนมาช้านาน ประกอบการค้าขายโดยสุจริต ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม   ไม่มีหนี้สินรุงรัง   นอกจากนี้ยังต้องเคยติดต่อกับกรมกองต่าง ๆ ในราชสำนักมาก่อน quot เมื่อทำเรื่องขอพระราชทานแล้ว ก็สุดแล้วแต่จะมีพระราชดำริเช่นไร หากได้รับพระบรมราชานุญาตแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ออกหนังสือตราตั้งให้ จนถึงวันนี้   ข้อมูลปี พ ศ   ๒๕๔๑ มีบริษัทห้างร้านเอกชนที่ได้รับพระราชทานตราตั้งแล้วทั้งสิ้น ๖๔   แห่ง   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร หมายถึง, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร คือ, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร ความหมาย, ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu