ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ??, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ?? หมายถึง, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ?? คือ, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ?? ความหมาย, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ??

เยื่อไผ่ที่ใช้ปรุงอาหารจีนนั้นได้มาจากส่วนไหนของต้นไผ่ บางคนว่าเป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ประเสริฐ กรุงเทพฯ

คำตอบ

“ ซองคำถาม quot   ไม่เคยกินเยื่อไผ่มาก่อน พอเล่าให้เพื่อนร่วมงานฟังว่ามีคนถามมาเรื่องเยื่อไผ่   ก็มีผู้หวังดีปรุงซุปเยื่อไผ่มาให้กิน เยื่อไผ่ที่เห็นในชามซุปเป็นของกินที่หน้าตาเหมือนรังบวบ   ส่วนในบวบที่แก่จนแห้ง ที่บางคนนำมาถูตัวแทนฟองน้ำ แต่เยื่อไผ่มีขนาดเล็กกว่า   คือเป็นท่อนกลม ๆ เนื้อเป็นรูพรุน “ ซองคำถาม ” กินแล้วก็มั่นใจว่าไม่ใช่เยื่อไผ่แน่ เยื่อไผ่อะไรจะหนาขนาดนั้น เพราะเวลาซื้อข้าวหลามกินเราจะเห็นว่าเยื่อไผ่ที่หุ้มเนื้อข้าวหลามนั้นบางเฉียบ ถ้าเยื่อไผ่ไม่ได้มาจากต้นไผ่ แล้วเยื่อไผ่มาจากไหน “ ซองคำถาม ” วานให้เพื่อนที่พอพูดภาษาจีนได้ไปถามร้านค้าแถวเยาวราช   คนขายให้ข้อมูลตรงกันว่า สั่งเยื่อไผ่มาจากเมืองจีน แล้วก็เป็นเยื่อไผ่ที่มาจากต้นไผ่จริง ๆ คนจีนเขาเรียกชื่อต่าง ๆ กันไป เช่น “ เต๊กซุง ”   หลานไผ่ “ เต๊กเซียม ” โสมไผ่ “ เต๊กเซ็ง ” มาจากไผ่ ฯลฯ แต่เมื่อลองค้นในตำราสมุนไพรจีน และหนังสือเห็ดกินได้และเห็ดมีพิษในประเทศไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ที่เพื่อนในสารคดีหามาให้ ได้ข้อสรุปแน่ชัดแล้วว่า เยื่อไผ่มาจากเห็ดที่ชื่อเห็ดร่างแห ในเมืองไทยมีสี่ชนิด   ชนิดที่กินได้คือ   Dictyophora indusiata Pers Fisch ส่วนที่นำมากินคือก้านดอก ในประเทศจีนผลิตเป็นการค้า โดยนำมาตากแห้ง บรรจุถุงส่งจำหน่ายต่างประเทศ เหตุที่เรียกก้านดอกเห็ดร่างแหตากแห้งว่า เยื่อไผ่ อาจเพราะเห็ดชนิดนี้มักขึ้นตามกอไผ่ราวเดือนมีนาคม-เมษายนนั่นเอง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ?, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ? หมายถึง, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ? คือ, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ? ความหมาย, เยื่อไผ่เป็นไผ่หรือเป็นเห็ด ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu