ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด?, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด? หมายถึง, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด? คือ, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด? ความหมาย, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด?

ทำไมผิวของกิ้งก่าและสัตว์อื่นไม่ไหม้เกรียมเพราะถูกแดดเผา ธนาเดช จ สมุทรปฑการ

คำตอบ

เมื่อสังเกตดูกิ้งก่าให้ดี เราต้องยอมรับว่าเจ้าสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้รู้จักจัดการกับแสงแดดได้ดีกว่ามนุษย์ เมื่อไรก็ตามที่เราไปเที่ยวชายทะเลและตากแดดนานเกินไป ผิวของเราจะเริ่มลอกหลุดเป็นขุย ทั้งนี้เพราะโดยธรรมชาติสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดจะผลัดผิวทันทีที่เซลล์ผิวหนังชั้นนอกสุดหรือหนังกำพร้าตายลง แต่สัตว์เลื้อยคลานนั้นต่างออกไป   มันสามารถนอนอาบแดดอยู่บนก้อนหินได้ตลอดทั้งวันโดยไม่สะทกสะท้าน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลานอธิบายว่า สัตว์เลื้อยคลานจะคงชั้นของเซลล์ที่ตายแล้วไว้บนผิวหนังของมันจนกว่าชั้นของเซลล์ใหม่จะพร้อมเสียก่อน   มันจึงจะผลัดผิวเก่าทิ้งไป ยิ่งกว่านั้นหนังกำพร้าของกิ้งก่า ทั้งชั้นเซลล์ที่ตายแล้วและชั้นเซลล์ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็หนาและเป็นตุ่ม ทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตทะลวงผ่านได้ยากมาก และเช่นเดียวกับในมนุษย์ สารเมลานิน ซึ่งให้สีแก่เส้นผมผิวหนัง และดวงตา ก็ช่วยปกป้องผิวของกิ้งก่าจากรังสีที่เป็นอันตรายทั้งหลาย แพทย์ผิวหนังชี้ว่า   สัตว์ที่มีสารเมลานินหนาแน่นจะปลอดภัยจากแสงแดด   ในทำนองเดียวกับคนซึ่งมีผิวสีคล้ำจะปลอดภัยจากแดดเผามากกว่าคนผิวขาว อย่างไรก็ตามสัตว์หลายชนิดได้รับผลกระทบจากแสงแดด รวมทั้งสัตว์ที่มีขนปกคลุมด้วย สัตว์จำนวนมากตกเป็นเหยื่อของโรคมะเร็งผิวหนังเช่นเดียวกับคนเรา สุนัขก็เป็นมะเร็งผิวหนังได้แม้แต่ในตัวที่มีขนปุกปุยมะเร็งผิวหนังมักเกิดในแมวหูขาว white-eared cat โดยเริ่มเป็นที่ผิวปลายหูของมันก่อนส่วนอื่น ๆ สุนัขพันธุ์ บูลเทอร์เรีย   bull terrier ซึ่งดูจะชอบการอาบแดดมากเป็นพิเศษ ด้วยเหตุผลใดก็ไม่ทราบ   ก็อาจเป็นแผลซึ่งเกิดจากแดดเผาที่บริเวณใต้ท้องของมัน ฟังดูแล้วช่องทางเปิดตลาด “ ครีมกันแดดสำหรับสัตว์เลี้ยง ”   มีความเป็นไปได้สูงทีเดียว “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด หมายถึง, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด คือ, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด ความหมาย, กิ้งก่าไม่ใช้ครีมกันแดด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu