ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋?, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋? หมายถึง, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋? คือ, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋? ความหมาย, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp พอจะอธิบายได้หรือไม่ว่า ทำไมเราจึงเรียกวัยรุ่นพวกหนึ่งว่า nbsp จิ๊กโก๋ nbsp คำนี้มีที่มาอย่างไร nbsp เพราะเปิดพจนานุกรมแล้วไม่เจอ อานันท์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

ดร นิตยา กาญจนะวรรณ   กลาวถึงเรื่องนี้ไว้ใน “ สตรีสาร quot   ธันวาคม พ ศ ๒๕๓๖ ดังนี้         ที่มาของคำ   จิ๊กกะโล่   มาจากศัพท์เดิมในภาษาอังกฤษคือ gigolo มีความหมายที่ไม่ดีนัก นั่นคือผู้ชายบริการทางเพศหรือผู้ชายที่รับจ้างเป็นคู่ควงหรือคู่เต้นรำของผู้หญิงความหมายแรกนั้น   ในสมัยนี้คงจะเรียกกันง่าย ๆ ได้ว่าไอ้ตัว แต่ความหมายหลังนั้นสันนิษฐานว่าจะมาจากภาษาฝรั่งเศสว่า gigoletten ที่แปลว่า   หญิงเต้นรำหรือโสเภณี หรือมาจาก giguer ซึ่งแปลว่า เต้นรำ หรืออาจจะมาจากคำว่า gigue ซึ่งแปลว่า ซอ ก็ได         คำนี้เมื่อเข้ามาสู่ภาษาไทยในสมัยแรกหมายถึงหนุ่มสำอางแต่งตัวโก้ ๆ จะเป็นคู่เต้นรำหรือไม่ก็ได้   แต่มีความหมายกึ่ง ๆ ไอ้ตัว หรือแมงดา และต้องมีลักษณะหยิบหย่ง   ไม่ทำงานทำการเป็นหลักฐานด้วย         ต่อมาในสมัยทศวรรษที่ ๕๐ เด็กหนุ่ม ๆ ชาวไทยนิยมแต่งกายชนิดที่เรียกว่า เฉี่ยว ๆ เท่ ๆ แบบอเมริกัน ตามอย่างเจมส์ ดีน และเอลวิส เพรสลีย์ แต่ไม่ใช่แต่งรัดรูปจนคับติ้วอย่างที่คนบางคนเข้าใจ คำว่า จิ๊กโก๋   จึงเกิดขึ้น   โดยเพี้ยนมาจากจิ๊กกะโล่   ความหมายเงา ๆ ที่เหลือคือ การแต่งกายอย่างโก้หรูและมีลักษณะคล่องแคล่ว ต่อมาเพื่อหลีกเลี่ยงความหมายที่ไม่ดีของคำว่า   จิ๊กกะโล่   คำว่า   จิ๊กโก๋   จึงกร่อนลงไปอีก จนกลายเป็น โก๋ เฉย ๆ         เนื่องจากหนุ่ม ๆ ในสมัยนั้นนิยมไว้ผมทรงสูง หวีเสยขึ้นและใส่น้ำมันเงาวับแบบเอลวิส ไม่ใช่ทรงลานบินอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด   ผู้ที่ไม่ชอบใจจึงมักจะเรียกอย่างรังเกียจว่าพวกจิ้งเหลน เพราะเป็นสัตว์เลื้อยคลานลักษณะคล่องแคล่วว่องไวที่มีเกล็ดเป็นมันเงา แต่คำนี้โก๋ไม่ค่อยจะชอบนัก เพราะมีความนัยเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม         ความเข้าใจผิดในเรื่องการแต่งกายว่าคงจะรัดรูปคับติ้ว ซึ่งเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นในสมัยต่อมา ประกอบกับคำว่า จิ้งเหลนทำให้บางคนคิดว่า   จิ๊กโก๋ เพี้ยนมาจาก เก็กโก gecko ที่แปลว่า ตุ๊กแก   ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด         ที่จริงแล้ว โก๋ เพี้ยนมาจาก จิ๊กกะโล่ตามที่อธิบายมาข้างต้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋ หมายถึง, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋ คือ, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋ ความหมาย, จากจิ๊กกะโล่ถึงโก๋ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu