ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ?, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ? หมายถึง, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ? คือ, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ? ความหมาย, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ldquo ซองคำถาม rdquo เคยให้ชื่อเต็มของกรุงเทพฯ ไว้แล้วแต่ไม่ยักให้คำแปลไว้ด้วย เชื่อว่าหลายคนคงแปลไม่ออกเหมือนดิฉัน พอจะหาคำแปลให้ได้หรือไม่ ไม่ลงชื่อ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงสถาปนาราชธานีใหม่ ณ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เสร็จการฉลองพระนครแล้ว จึงพระราชทานนามพระนครใหม่ เปลี่ยนแปลงจากครั้งกรุงศรีอยุธยาว่า   quot กรุงรัตนโกสินทร์อินท์อโยธยา quot ครั้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงแก้นามพระนครเป็น quot กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินท์ มหินทอยุธยา quot   ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปลี่ยนคำว่า บวร เป็น อมร เปลี่ยนคำว่า มหินทอยุธยา   โดยวิธีการสนธิศัพท์เป็น   มหินทรายุธยา และเติมสร้อยนามต่อทั้งเปลี่ยนการสะกดคำ   สินท์ เป็น สินทร์ ชื่อกรุงรัตนโกสินทร์จึงมีนามเต็มว่า quot กรุงเทพมหานคร   อมรรัตนโกสินทร์   มหินทรายุธยา   มหาดิลกภพ   นพรัตน์ราชธานีบูรีรมย์   อุดมราชนิเวศมหาสถาน   อมรพิมานอวตารสถิต   สักกทัตติยะวิษณุกรรมประสิทธิ์ ”   อันแปลได้ความว่า กรุงเทพมหานคร พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพนคร อมรรัตนโกสินทร์ เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต มหินทรายุธยา เป็นมหานครที่ไม่มีใครรบชนะได้ มหาดิลกภพ มีความงามอันมั่นคงและเจริญยิ่ง นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้วยแก้วเก้าประการน่ารื่นรมย์ยิ่ง อุดมราชนิเวศมหาสถาน มีพระราชนิเวศใหญ่โตมากมาย อมรพิมานอวตารสถิต เป็นวิมานเทพที่ประทับของพระราชาผู้อวตารลงมา สักกทัตติยะวิษณุกรรมประสิทธิ์ ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทานให้พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ หมายถึง, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ คือ, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ ความหมาย, คำแปลชื่อเต็มกรุงเทพฯ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu