ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า?, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า? หมายถึง, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า? คือ, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า? ความหมาย, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า?

เวลาพาเด็ก ๆ ไปหาหมอ ทำไมหมอต้องใช้ค้อนยางเคาะที่หัวเข่าด้วย ไม่ลงชื่อ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        แพทย์ใช้ค้อนยางเคาะหัวเข่า ก็เพื่อทดสอบปฏิกิริยาติดตัวซึ่งควบคุมโดยระบบประสาทอัตโนมัติ แรงเคาะจะทำให้กล้ามเนื้อโคนขายืดตัว และส่งสัญญาณไปยังกระดูกสันหลัง   กระดูกสันหลังจะส่งสัญญาณกลับมาทำให้กล้ามเนื้อหดตัวและส่งให้ขากระดกขึ้น   กระบวนการทั้งหมดนี้เรียกว่า รีเฟล็กส์ อาร์ก Reflex Arc   ถ้าขาไม่กระตุก อาจเป็นได้ว่าระบบประสาทผิดปกติ   ต้องไปทดสอบระบบประสาททั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง         แพทย์มักจะทดสอบอวัยวะอื่นในร่างกายไปพร้อมกัน เช่นฉายไฟที่นัยน์ตาเพื่อดูว่าม่านตาหดตัวหรือไม่ เขี่ยฝ่าเท้าดูว่าเราจะงอนิ้วเท้าตอบหรือไม่         เด็กทารกที่กำนิ้วผู้ใหญ่หรือของอื่น ๆ ที่มาแตะฝ่ามือแสดงให้เห็นปฏิกิริยาเบื้องต้น   ถ้าเราเอานิ้วไปแตะแก้มเด็กทารกตรงใกล้ ๆ มุมปาก เด็กจะหันมาดูดนิ้วนั้น อาการนี้ช่วยให้เด็กหาหัวนมได้เองเวลาต้องการดูดนม อาการทั้งสองเป็นตัวอย่างปฏิกิริยาอัตโนมัติของคนเราซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะช่วง ๒-๓   เดือนแรกเท่านั้น ปฏิกิริยาเบื้องต้นแสดงให้รู้ว่า เด็กมีระบบประสาทที่สมบูรณ์เป็นปกติดี แต่ถ้าเด็กยังคงแสดงอาการเช่นนี้อยู่อีกหลังจากอายุ ๓-๔ เดือนแล้ว   ผู้ปกครองควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ เพราะเด็กอาจมีปัญหาในสมอง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า หมายถึง, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า คือ, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า ความหมาย, ทำไมหมอถึงต้องเคาะหัวเข่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu