ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV?, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV? หมายถึง, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV? คือ, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV? ความหมาย, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV?

ทำไมตัวเลขแสดงเวลาที่หน้าปัดนาฬิกาแบบตัวเลขโรมันจึงใช้ nbsp IIII แทนที่จะเป็น IV บำรุง จ สระบุรี

คำตอบ

                  เมื่อนาฬิกาที่ใช้กลไกเกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยศตวรรษที่ ๑๔ มักจะถูกจัดวางไว้ในที่สาธารณะ โดยเฉพาะบนยอดโบสถ์   ในระยะแรกเริ่มหน้าปัดนาฬิกามีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น ไม่ได้ช่วยบอกเวลาแต่อย่างใด เนื่องจากนาฬิการุ่นแรก ๆ ไม่มีเข็มบอกชั่วโมงและนาทีเลย   ผู้คนจะทราบเวลาได้จากเสียงเหง่งหง่างที่ดังขึ้นทุกชั่วโมงของวัน                   ดังนั้นนาฬิกาจึงยังประโยชน์อย่างมากแก่ชาวบ้านซึ่งแทบไม่รู้หนังสือเอาเลย ชาวไร่ชาวนา แม้แต่ในอิตาลีเองก็อ่านเลขโรมันไม่ออก และไม่รู้วิธีลบเลข พวกเขาคิดคำนวณและบอกเวลาด้วยการนับนิ้วมือ ด้วยเหตุนี้เครื่องหมายสี่ขีดจึงง่ายต่อพวกเขามากกว่า IV ซึ่งต้องลบหนึ่งจากห้า                   ทำไมช่างทำนาฬิกาในสมัยปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่มีการศึกษาแล้ว   ยังคงใช้เลขโรมัน   เหตุผลหนึ่งก็คือ เลขโรมันให้ความรู้สึกถึง “ ความโบราณ ” ซึ่งผู้ซื้อนาฬิกาพอใจมากบางคนให้เหตุผลต่างออกไปว่า เลขโรมันอ่านง่ายกว่า แม้เมื่อกลับหัวกลับหาง และอ่านจากระยะไกล อย่างไรก็ตามความขลังของความเก่าแก่   ความมีระดับ   ยังคงเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดของนาฬิกาเลขโรมัน                 ที่ตลกก็คือ “ ความมีระดับ ” ที่ว่านี้ แรกออกแบบขึ้นเพื่อชาวไร่ชาวนา-คนระดับล่างสุดของสังคมนั่นเอง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV หมายถึง, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV คือ, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV ความหมาย, เลขโรมันบนหน้าปัดนาฬิกาทำไมใช้ IIII แทนที่จะเป็น IV คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu