ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เรียบร้อยโรงเรียนจีน?, เรียบร้อยโรงเรียนจีน? หมายถึง, เรียบร้อยโรงเรียนจีน? คือ, เรียบร้อยโรงเรียนจีน? ความหมาย, เรียบร้อยโรงเรียนจีน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เรียบร้อยโรงเรียนจีน?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อยากทราบที่มาของคำว่า ldquo เรียบร้อยโรงเรียนจีน rdquo สงสัยมากว่าทำไมต้องเป็นโรงเรียนจีน เป็นโรงเรียนลาวเขมร หรือฝรั่งไม่ได้หรือคะ นันทพร nbsp เจียมสุชน กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  อาจารย์ล้อม   เพ็งแก้ว   เขียนถึงที่มาของสำนวนนี้ไว้ในหนังสือ “ หน้ากระดานเรียง ๑ ”   พิมพ์โดยโครงการจัดพิมพ์คบไฟ   ไว้ดังนี้                   “ เรียบร้อยโรงเรียนจีน ” นั้น เป็นสำนวนที่มีอายุประมาณเสี้ยวศตวรรษ   คือเกิดขึ้นในสมัยที่มี กองโรงเรียนราษฎร์   อันเป็นส่วนราชการในกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ   ส่วนราชการนี้มีหน้าที่ดูแลและควบคุมสถานศึกษาทั้งปวงที่เป็นของเอกชน บัดนี้ได้ขยายขึ้นเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน   มีฐานะเท่ากรม   มีเลขาธิการเป็นผู้บังคับบัญชา                   เหตุที่เกิดสำนวนนี้ขึ้น ก็เพราะกองโรงเรียนราษฎร์มีเจ้าหน้าที่ตรวจโรงเรียน   ดูแลเกี่ยวกับการเรียนการสอน   อาคารสถานที่ รวมไปถึงการจัดสวัสดิการให้แก่ครูและนักเรียนให้เป็นไปตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด   ผลการตรวจโรงเรียนที่เจ้าหน้าที่ของกองโรงเรียนราษฎร์รายงานนั้นเป็นเอกสารข้อมูลที่มีผลต่อโรงเรียนราษฎร์เป็นอย่างยิ่ง คืออาจได้งบประมาณช่วยเหลือเพิ่ม หรือ ลด หรือ งด   ไปเลยก็ได้บางทีก็อาจถึงสั่งปิดโรงเรียนเอาเลยทีเดียว   เจ้าหน้าที่ตรวจโรงเรียนจึงเป็นที่เกรงอกเกรงใจ และเจ้าของโรงเรียนจำเป็นต้องเอาใจใส่   ต้อนรับขับสู้เป็นพิเศษทุกครั้งที่มีการไปตรวจโรงเรียน                   แน่นอน   เจ้าของโรงเรียนที่เป็นคนจีนย่อมถนัดในเรื่องเช่นนี้ยิ่งกว่าเจ้าของที่เป็นคนไทย   และเป็นที่รู้จักในบรรดาเจ้าหน้าที่ว่า   ใครได้ไปตรวจโรงเรียนจีน   คนนั้นย่อมเป็นคนของหัวหน้ากอง หรือไม่ก็เป็นที่ชอบพอเป็นพิเศษของผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไป   ผลการตรวจก็จะต้องออกมาว่าเรียบร้อยทุกครั้งไป                   สำนวน   “ เรียบร้อยโรงเรียนจีน ”   จึงเกิดขึ้นแรก ๆ   ก็ใช้กันเฉพาะในกองโรงเรียนราษฎร์   แต่ต่อมาก็ได้ขยายวงออกไปเรื่อย ๆ   ผู้ที่ใช้รู้ที่มาบ้าง   ไม่รู้บ้าง จึงเป็นเหตุให้สำนวนนี้แตกลูกออกไปต่าง ๆ         ในหนังสือ   “ หน้ากระดานเรียง ๑ ”   ยังมีเกร็ดคำไทยสำนวนไทย   ที่น่าสนใจอีกมาก   “ ซองคำถาม ” ขอแนะนำให้ซื้อหามาอ่านกัน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เรียบร้อยโรงเรียนจีน, เรียบร้อยโรงเรียนจีน หมายถึง, เรียบร้อยโรงเรียนจีน คือ, เรียบร้อยโรงเรียนจีน ความหมาย, เรียบร้อยโรงเรียนจีน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu