ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก?, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก? หมายถึง, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก? คือ, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก? ความหมาย, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp เมื่อ ๓-๔ ปีก่อน nbsp กรมป่าไม้พบพันธุ์ไม้หายากชนิดหนึ่งทีดอยภูคา คิดว่าอยู่จังหวัดน่าน ได้ตั้งชื่อ ไม่เป็นทางการ ว่า ชมพูภูคา ปัจจุบันเป็นอย่างไร และกรมป่าไมได้ศึกษาและขยายพันธุ์อย่างไรบ้าง ทองสุข วิจารณ์ปรีชา จ นนทบุรี

คำตอบ

              นิตยสาร “ สตรีสาร ” ฉบับวันที่ ๑๘ กันยายน พ ศ ๒๕๓๗รายงานเรื่องต้นชมพูภูคาไว้ค่อนข้างละเอียด “ ซองคำถามขอนำมาเล่าต่อดังนี้               ชมพูภูคาเป็นต้นไม้พื้นเมืองของไทย และเป็นพันธุ์ไม้หายากซึ่งใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งของโลก เมื่อประมาณ ๓๐ ปีมาแล้ว ที่ประเทศจีน มีรายงานว่าพบพันธุ์ไม้ชนิดนี้ในเขตมณฑลยูนนาน แต่ปัจจุบันป่าดิบเขาอันเป็นสภาพแวดล้อมของพันธุ์ไม้นี้ในประเทศจีนถูกทำลายลงไปมาก นักวิชาการจึงคาดว่าน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว               สำหรับประเทศไทย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ ศ ๒๕๓๒   ดร ธวัชชัย   สันติสุข   ราชบัณฑิตประเภทวิทยาศาสตร์ชีวภาพสาขาวิชาพฤกษศาสตร์   ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ของกรมป่าไม้ได้ออกสำรวจป่าบริเวณดอยภูคา ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน พบพันธุ์ไม้ชนิดนี้   จึงได้เก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ และต่อมาได้ตั้งชื่อภาษาไทยว่า   ชมพูภูคาเนื่องจากดอยภูคาเป็นพื้นที่แห่งเดียวในประเทศไทยที่พบต้นชมพูภูคา เพราะมีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต               ลักษณะของต้นชมพูภูคาสูงประมาณ ๒๕ เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้น ๕๐ เซนติเมตร เปลือกเรียบสีเทา ใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียว   มีใบย่อยรูปไข่แกมรูปใบหอกปลายใบแหลมยาว แผ่นใบด้านล่างมีนวลสีขาว   ช่อดอกตั้งตรงแยกแขนงออกตามปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงติดกันคล้ายรูประฆัง กลีบดอกสีชมพูมีริ้วสีแดง ดอกจะบานประมาณเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม ลักษณะของผลคล้ายมะกอก แต่มีขนาดใหญ่กว่า ต้นชมพูภูคาจะเจริญเติบโตได้ดีบริเวณป่าดิบเขา บนไหล่เขาชันที่มีความสูงตั้งแต่ ๑ ๒๐๐ เมตร เหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไป ความชื้นอากาศสูง และอุณหภูมิเฉลี่ยค่อนข้างต่ำตลอดปี               ขณะนี้อุทยานแห่งชาติดอยภูคาได้ทดลองเพาะกล้าชมพูภูคาจากเมล็ดจนเป็นผลสำเร็จ แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ชมพูภูคาอยู่รอดได้คือ ต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติ ป้องกันไม่ให้มีการตัดไม้หรือแผ้วถางป่าในบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากชมพูภูคาต้องมีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา จึงจะเจริญเติบโตได้ดี “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก หมายถึง, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก คือ, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก ความหมาย, ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu