ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้?, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้? หมายถึง, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้? คือ, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้? ความหมาย, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp วันหนึ่งเปิดพจนานุกรมหาคำว่า จิงจ้อ สายตาเหลือบไปที่คำว่า จิงโจ้ น่าแปลกใจว่าคำคำนี้มีถึง ๔ nbsp ความหมาย โดยเฉพาะความหมายสุดท้ายนั้น พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายว่า ldquo น เรียกทหารผู้หญิงในวังครั้งรัชกาลที่ nbsp ๔ nbsp ว่า nbsp ทหารจิงโจ้ quot nbsp ขอให้ nbsp ldquo ซองคำถาม rdquo ช่วยค้นเรื่องนี้ต่อให้ด้วย ฐิติกาล กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  คุณฐิติกาลคงจะแปลกใจมากกว่าเดิม   ถ้าได้รู้ว่า “ จิงโจ้ ” มีความหมายมากกว่าที่พจนานุกรมให้คำอธิบายไว้เสียอีก เอนก   นาวิกมูล   เขียนไว้ในหนังสือ   “ แกะรอยเรื่องเก่า ” ว่า คำว่า “ จิงโจ้ ”   มีอยู่ ๗ ความหมาย คือ ๑   หมายถึง สัตว์ประหลาดที่มีหัวและร่างเป็นคน แต่มีปีกเป็นนก บางท่านเรียกว่า ตัวอรหัน มีพบตามภาพจิตรกรรมฝาผนังต่าง ๆ   เช่น   ภาพวาดที่วัดสุทัศนฯ   ภาพลายรดน้ำตามตู้พระธรรม   เป็นต้น ๒   หมายถึง นกชนิดหนึ่งที่ร้องเสียง จี โจะ   มีพบในภาคอีสาน   วรรณคดี   เรื่องอิเหนา   สมัยรัชกาลที่ ๑ ก็กล่าวถึงนกชนิดนี้ ๓   หมายถึง สัตว์สี่เท้าที่ฝรั่งเรียกว่า   แกงการู   Kangaroo ๔   หมายถึง   แมงมุมน้ำชนิดหนึ่งที่วิ่งอยู่บนน้ำ   มีขายาว ๆ ๕   หมายถึง   เครื่องห้อยเปลให้เด็กดูเล่น ทำด้วยไม้ไผ่จักเข้าใจว่าเลียนแบบมาจากตัวแมงมุมน้ำอีกที ๖   หมายถึง   เครื่องป้องกันใบจักรเรือไม่ให้สวะเข้าไปปะและกันกระทบ   กับช่วยไม่ให้เพลาแกว่ง ๗   หมายถึง   ทหารหญิงรักษาพระองค์สมัยรัชกาลที่   ๔   ได้แก่   โขลนที่แต่งตัวเป็นทหารในงานแห่โสกันต์ฝ่ายใน   หรือเจ้านายผู้หญิงที่แต่งชุดทหารตามเสด็จรัชกาลที่   ๔   เวลาบอกวันทยาวุธ   ทหารพวกนี้ร้องว่า จิงโจ้กัด ถ้าเรียบอาวุธ ก็ร้องว่าจิงโจ้นอน ถ้าแบกอาวุธ ก็ร้องว่า จิงโจ้หยุด     ทหารหญิงจิงโจ้แต่งกายคล้ายทหารสก็อต   สวมหมวก เสื้อแขนยาว นุ่งกระโปรง ถุงเท้าลาย และรองเท้าหนัง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้ หมายถึง, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้ คือ, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้ ความหมาย, จิงโจ้ที่ไม่ใช่จิงโจ้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu