ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์?, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์? หมายถึง, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์? คือ, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์? ความหมาย, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์?

เคยได้ยินเรื่องการนำขยะมาทำเป็นอาหารสัตว์ แต่นึกไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร สมรวดี กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับปัญหาขยะล้นโลก จึงมีการหามาตรการต่าง ๆ สำหรับกำจัดขยะให้หมดไป เช่น นำขยะมาทำปุ๋ยอินทรีย์ นำมาแปรสภาพให้เป็นวัตถุก่อสร้าง ซึ่งเริ่มทำกันในประเทศญี่ปุ่น   โดยตั้งโรงงานอัดขยะให้เป็นแท่ง   แท่งขยะที่ได้นำไปชุบยางแอสฟัลต์ หรือเทคอนกรีตหุ้ม แล้วนำไปใช้ในการก่อสร้างแทนอิฐ หรือคอนกรีตบล็อก นำขยะมาฝังกลบเพื่อให้เกิดแก๊ส ซึ่งแก๊สที่เกิดขึ้นสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้โดยตรง ผลิตน้ำมันเตาจากขยะมูลฝอย พลังงานไฟฟ้าจากขยะหรือโรงไฟฟ้าขยะ มาตรการอีกอย่างหนึ่งก็คือ โปรตีนจากขยะ ดังที่คุณสมรวดีถามมานั่นเอง         โปรตีนจากขยะ เป็นผลงานทางเทคโนโลยีแขนงใหม่ของออสเตรเลีย เรียกว่า ไบโอเวสเทค Bio-wastech หมายถึงการแปรรูปขยะโดยชีววิธี สามารถเปลี่ยนเศษขยะทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรมและจากบ้านเรือน   ซึ่งเป็นขยะที่กำจัดยากและต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายสูง ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่   โดยใช้เป็นอาหารสัตว์           หลักการเปลี่ยนขยะให้เป็นอาหารสัตว์ที่ว่านี้ ใช้วิธีการเดียวกับการเปลี่ยนสารอาหารในร่างกายของวัว กล่าวคือ วัวกินหญ้าแล้วจะเข้าไปหมักและย่อยให้กลายเป็นกรดอยู่ตามอวัยวะต่าง ๆ จากนั้นวัวจะใช้กรดที่เกิดขึ้นเป็นพลังงานในการสร้างเนื้อและน้ำนม ซึ่งเป็นอาหารที่ให้ปริมาณโปรตีนสูง แต่อาหารสัตว์จากขยะที่ว่านี้ จะอยู่ในรูปของยีสต์           ในการแปรรูปขยะ จะมีขั้นตอนสำคัญขั้นตอนหนึ่ง คือการฆ่าเชื้อโรคประเภทแบคทีเรีย เช่น ซัลโมเนลลา เชื้ออหิวาต์รวมทั้งทำลายไข่และตัวอ่อนของพยาธิ พวกโปรโตซัว และเชื้อไวรัส ขั้นตอนการฆ่าเชื้อโรคก่อนใช้จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าอาหารสัตว์นั้นจะไม่เป็นอันตรายหากสัตว์บริโภคเข้าไป           ยีสต์ที่ได้จากขยะ นอกจากจะมีปริมาณของโปรตีนเทียบเท่ากับอาหารประเภทเนื้อสัตว์และถั่วเหลืองแล้ว ยังอุดมไปด้วยแคลเชียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบีชนิดต่าง ๆ แต่ลักษณะของยีสต์ที่ได้ยังหยาบ จึงเหมาะที่จะใช้เป็นอาหารสัตว์โดยเฉพาะ หมู แพะ แกะ และสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์ หมายถึง, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์ คือ, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์ ความหมาย, ทำขยะให้เป็นอาหารสัตว์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu