ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ?, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ? หมายถึง, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ? คือ, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ? ความหมาย, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ?

ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ

คำตอบ

ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย   ประเทศไทย มีการแพร่สัญญาณภาพและเสียงในรูปแบบโทรทัศน์มาหลายปี และปัจจุบันมีการนำระบบต่างๆ มาใช้หลากหลายระบบ ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้ ระบบ VHF Very High Frequency ระบบ VHF เป็นระบบคลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการวิทยุกระจายเสียง แพร่ภาพโทรทัศน์ การสื่อสารระยะใกล้ ด้วยความถี่ 30 - 300 MHz นับเป็นระบบแรกที่นำมาใช้ในประเทศไทย โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม สัญญาณที่ส่งเป็นสัญญาณ Analog ส่งสัญญาณจากสถานีภาคพื้นดิน Terestrial Station ไปได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร รับสัญญาณด้วยเสาอากาศทั่วๆ ไป จัดเป็นระบบเปิดสาธารณะ หรือเรียกว่า ฟรีทีวี Free TV เช่น ช่อง 3 5 7 9 และ 11 ระบบ UHF Ultra High Frequency ระบบ UHF เป็นระบบที่พบได้กับช่อง ITV รวมทั้งการสื่อสารการบิน การสื่อสารระยะใกล้อื่นๆ ด้วยสัญญาณ Analog ในย่านความถี่ 300 MHz ถึง 3 GHz เนื่องจากสัญญาณมีย่านความถี่สูงมาก ทำให้ไม่สามารถส่งสัญญาณได้ไกล จึงต้องมีสถานีเครือข่าย การรับสัญญาณสามารถใช้เสาอากาศทั่วไปได้เช่นกัน ระบบ MMDS Multichannel Multipoing Dsitribution System ระบบ MMDS เคยเป็นระบบที่เผยแพร่ในประเทศไทยด้วยสถานี Thai Sky TV แต่เนื่องจากการลักลอบสัญญาณ จึงต้องปิดบริการไป ระบบนี้แพร่ภาพได้พร้อมๆ กีนกว่า 30 ช่อง ด้วยย่านความถี่ 2 1 GHz ถึง 2 7 GHz ปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้ส่งสัญญาณระบบดิจิทัล โดยใช้เครื่องถอดรหัสสัญญาณดิจิทัล IRD - Integrate Receiver Decoder และใช้งานร่วมกับ Wireless Internet ในรูปแบบของ Broadband จึงเป็นระบบที่น่าสนใจมากระบบหนึ่ง อย่างไรก็มีจุดด้อยคือ การรับชมสัญญาณที่ชัดเจนจะต้องมีระยะ งจากเสาอากาศส่งสัญญาณในระยะ 12 - 15 กิโลเมตร ระบบดาวเทียม การส่งสัญญาณระบบดาวเทียม นิยมส่งออกอากาศในย่านความถี่ C Band ที่มีความถี่ขาลงระหว่าง 3 4 - 4 8 GHz และย่านความถี่ KU Band ที่มีความถี่ขาลงระหว่าง 10 7 - 12 3 GHz โดยรับสัญญาณจากดาวเทียมประเภทค้างฟ้า Geostationary Satellite ที่มีความเร็วในการโคจรเท่ากับการหมุนรอบตัวเองของโลก ที่บริเวณเส้น Equator ทั้งนี้การรับชมจะต้องอาศัยเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม และชุดจานรับสัญญาณดาวเทียม ที่มีคุณสมบัติแตกกต่างกันไปตามแต่รูปแบบการส่งสัญญาณ ของแต่ละสถานี โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในประเทศไทย มีดังนี้ ความถี่ย่าน C Band Analog ได้แก่ช่อง CNN BBC ESPN Star TV CCTV ความถี่ย่าน KU Band Analog ได้แก่ช่อง 7 ความถี่ย่าน C Band Digital ได้แก่ช่อง Thai Global Network ความถี่ย่าน KU Band Digital ได้แก่ช่อง UBC ETV TGN และสถานีการศึกษาผ่านดาวเทียมไทยคม การรับสัญญาณผ่านดาวเทียม ถ้าเป็นย่านความถี่ KU Band อาจมีปัญหาภาพเสียงขาดหายเมื่อมีฝนตก เมฆครึ้ม เมฆหนา แต่มีความได้เปรียบด้านขนาดของจานรับ ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด 70 - 90 cm ติดตั้งง่ายกว่าย่าน C Band 150 - 300 cm ที่มา

ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ หมายถึง, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ คือ, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ ความหมาย, ทำไมช่องของฟรีทีวีถึงต้องเป็นเลขคี่ด้วยคะ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu