ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1?, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1? หมายถึง, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1? คือ, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1? ความหมาย, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1?

เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1

คำตอบ

        เจ้าพระยามหาโยธา เจ่ง เป็นต้นสกุลคชเสนี เนื่องด้วยคำว่า “ เจ่ง ” เป็นภาษามอญแปลเป็นไทยว่า “ ช้าง ” พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ จึงพระราชทานนามสกุลว่า “ คชเสนี ”           เจ้าพระยามหาโธยา เจ่ง เป็นชาวมอญ เกิดในเมืองมอญ เป็นหัวหน้าครอบครัวมอญที่อพยพเข้าสู่ประเทศไทยในสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี และเป็นหัวหน้าดูแลชาวมอญทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ท่านเป็นบุตรของเจ้าเมืองเมียวดี หรือมิยาวดีบนแม่น้ำเมย คนละฝั่งกับเมืองแม่สอด เจ้าเมืองเมียวดีผู้นี้เป็นน้องชายของพระยาทะละ ซึ่งเป็นเจ้ากรุงหงสาวดีองค์สุดท้ายก่อนที่มอญจะสูญเสียอิสรภาพแก่พม่าในสมัยของพระเจ้าอลองพญา       เจ้าพระยามหาโยธา ชื่อเดิม “ เจ่ง ” เคยรับราชการอยู่กับพม่า คนทั้งหลายเรียกกันว่า “ พระยาเจ่ง ” ได้เคยคุมกองมอญสมทบกับทัพพม่าเข้ามาตีเมืองหลวงพระบางใน พ ศ ๒๓๑๕ ในครั้งนั้น พม่าให้พระยาเจ่งรักษาเมืองเชียงแสนอยู่ราว ๑ ปี ได้ชาวเมืองเชียงแสนเป็นภรรยา เกิดบุตรเป็นต้นสกุลคชเสนีสายเหนือใช้สกุล “ ณ ลำปาง ” มาจนกระทั่งบัดนี้ ประวัติโดยละเอียด ดูที่นี่ ที่มา www monstudies com

เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1 หมายถึง, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1 คือ, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1 ความหมาย, เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนี)เจ้ากรมอาสามอญของรัชกาลที่ 1 คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu