ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต?, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต? หมายถึง, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต? คือ, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต? ความหมาย, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต?

ทำไมในเทศกาลตรุษจีน ถึงนิยม จุดประทัดและเชิดสิงโต

คำตอบ

        ในอดีตมีคนหัวใสนำดินระเบิดไปบรรจุในบ้องไม้ไผ่เล็กๆ   แล้วจุด   เสียงไม้ไผ่ระเบิดก็ดังสนั่นหู   เด็กเล็กได้ยินก็ร้องจ้า   บรรดาสุนัขและสัตว์เลี้ยงทั้งหลายต่างพากันกลัวเสียงประทัดวิ่งหนีกันได้     ทำให้มีคนคิดว่าเสียงดังโป้งป้างของประทัด   น่าจะไล่เจ้าตัวเหนียนได้   ซึ่งเหนียนคำนี้เป็นเสียงจีนกลาง   จีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า   นี้   แปลว่า   ปี   คนจีนโบราณเชื่อว่าช่วงสิ้นปีที่อากาศหนาวเย็นจัดคนไม่สบายกันมาก   เพราะเจ้าตัวเหนียนออกมาอาละวาด   การจุดประทัดเสียงดังน่าจะไล่เจ้าตัวเหนียนและโรคภัยไข้เจ็บให้ตกใจกลัวหนีไปได้           แล้วต่อมาธรรมเนียมนี้ก็ปรับไปว่า   จุดประทัดให้เสียงดังๆ นี้จะเรียกโชคดีให้มาหา   บ้างก็ว่า   เพื่อให้สะดุดหูเทพเจ้า   ท่านจะได้มาช่วยคุ้มครอง           ส่วนการเชิดสิงโตวันตรุษจีน   ที่บางท้องที่จัดเป็นพิธีแห่มังกรใหญ่โต   ธรรมเนียมนี้มีความเป็นมาอย่างไร     จำได้ว่าเคยเขียนเรื่องการเชิดสิงโตไว้ในตอนความรู้จากคำ สิงห์   ปัจจุบันอยู่ในหนังสือขุมทรัพย์ความรู้ซ่อนอยู่ในคำจีน           โดยคนจีนเรียกการแสดงเชิดสิงโตว่า   ไซ่จื้อบู่   แปลง่ายๆ ว่า   ระบุลูกสิงโต   จัดอยู่ในหมวดการแสดงสวมหน้ากากสัตว์   จากบันทึกของราชวงศ์เหนือ ใต้   พ ศ ๘๕๐ ndash ๑๑๓๒   เมื่อชาวบ้านในมณฑลกวางตุ้ง   มีการแสดงเชิดสิงโตเพื่อไล่ผีที่เชื่อว่า มาลงกินผู้ชายและสัตว์เลี้ยง   ก่อเกิดเป็นความเชื่อว่า   เชิดสิงโตช่วยไล่ภูตผีปีศาจได้   ก็เลยเข้าคู่กันเหมาะมากกับการจุดประทัดวันตรุษจีน           การแห่มังกร   ก็เริ่มจากในสมัยราชวงศ์จิ๋นหรือฉิน   พ ศ ๒๕๔ ndash ๓๓๙   จัดเป็นการแสดงเล็กๆ   แล้วมาจัดเป็นโชว์ใหญ่ที่สวยตระการตาในสมัยราชวงศ์ฮั่น   พ ศ ๓๓๗ ndash ๗๖๓   โดยเริ่มต้นจะมาจากตำนานปลาหลีฮื้อกระโดดข้ามประตูสวรรค์ก็จะกลายเป็นปลามังกรมีฤทธิ์เดช   โดยปลามังกรนี้   คือสัตว์ยิ่งใหญ่มีพลังอำนาจ   ใครได้พบได้ชมก็จะได้รับพลังช่วยเสริมให้เจ้าตัวโชคดีทำมาหากินได้ผลบริบูรณ์         แต่เนื่องจากทั้งการเชิดสิงโตและแห่มังกรนี้   ผู้แสดงต้องมีความสามารถพิเศษในเชิงกายกรรมต่อตัว   การสมดุลตัว   ที่สุดของการเชิดสิงโตคือการได้ซองอั่งเปา   สุดยอดของการแห่มังกรคือ   การต่อตัวขึ้นไปเพื่อหยิบซองอั่งเปาบนไม้สูงที่เมื่อทำได้   ความหมายของการได้ซองอั่งเปานี้คือ   การจะได้โชคดีกันถ้วนหน้าตลอดปีทีเดียว

ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต หมายถึง, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต คือ, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต ความหมาย, ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu