ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่?, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่? หมายถึง, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่? คือ, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่? ความหมาย, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่?

ตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่ nbsp และจะรู้ว่าเป็นต้องทำอย่างไร

คำตอบ

                    เราจะทราบว่าเป็นพาหะของธาลัสซีเมีย ก็ต่อต้องแจ้งความจำนงด้วยว่าขอตรวจเลือดชนิดพิเศษว่าเป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือไม่ เป็น การตรวจจำเพาะ ไม่ใช่การตรวจเลือด CBC complete blood count ที่ตรวจกันบ่อยๆ เมื่อต้อง การทราบว่าซีดหรือไม่ซีด หรือเมื่อเวลามีไข้ไม่สบาย แต่การตรวจ CBC ธรรมดา ก็มีผลการตรวจ บางอย่างที่ช่วยให้สงสัยภาวะธาลัสซีเมียได้ คือ ขนาดเม็ดเลือดแดง Mean corpuscular volume MCV เล็ก โดยไม่มีภาวะซีด ฮีโมโกลบินระดับปกติ อาจเพราะเป็นพาหะธาลัสซีเมีย การตรวจ MCV จึงนับเป็นการตรวจกรองภาวะธาลัสซีเมียอย่างหนึ่ง                     การตรวจเลือดหาพาหะธาลัสซีเมีย มีระดับของการตรวจ 3 ระดับ คือ ขั้นแรก การตรวจกรอง เป็น การตรวจที่ทำได้ง่าย ราคาไม่แพง เพื่อความประหยัด เหมาะกับการตรวจคนหมู่มาก ขั้นต่อมาคือ การตรวจที่ให้ผลชัดเจนขึ้นว่าเป็นพาหะชนิดใด ได้แก่ การตรวจชนิดและปริมาณของฮีโมโกลบิน Hemoglobin typing ราคาจะสูงขึ้น ประมาณ 200 บาท และขั้นต่อไป ตรวจในระดับยีน จะ บอกผลที่ลึกซึ้งในระดับอณู มีประโยชน์มากสามารถบอกชนิดของการกลายพันธ์ของยีน สามารถ นำข้อมูลนี้ไปช่วยวินิจฉัยทารกในครรภ์ได้

จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่ หมายถึง, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่ คือ, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่ ความหมาย, จะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเป็นพาหะของธาลัสซีเมียหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu