ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ?, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ? หมายถึง, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ? คือ, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ? ความหมาย, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ?

โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ

คำตอบ

ลักษณะโรค โรคนี้จะทำให้ปลาเกิดอาการระเคือง เนื่องจากพยาธิในกลุ่ม Trchodinids ซึ่งเป็นปรสิตเซลล์เดียวรูปร่างกลมๆ มีแผ่นขอหนามอยู่กลางเซลล์เข้าไปเกาะอยู่ตามลำตัวและเหงือกปลา มีการเคลื่อนที่ไปมาจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งอยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดเป็นแผลขนาดเล็กตามผิวตัวเหงือก มักพบในลูกปลาถ้าพบเป็นจำนวนมากทำให้ปลาตายได้หมดบ่อหรือหมดตู้ ปลาที่พบว่าเป็นโรคนี้มีหลายชนิด เช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลากะพง ปลานิล ปลาไน ปลาตะเพียน ปลาทรงเครื่อง ปลาสวาย และปลาสวยงามหลายชนิด เป็นต้น ควรรีบรักษาตั้งแต่ปลาเริ่มเป็นโรคในระยะแรกๆ จะได้ผลดีกว่าเมื่อปลาติดฌรคแบบเรื้อรังแล้ว การป้องกันและรักษา การป้องกันจะดีกว่ารักษา เพราะปรสิตชนิดนี้แพร่ได้รวดเร็ว และทำให้ปลาวัยอ่อนตายได้ในระยะอันสั้น การป้องกันทำให้โดยการตรวจปลาก่อนที่จะนำมาเลี้ยงว่ามีปรสิตนี้ติดมาด้วยหรือไม่ ระวังการติดต่อระหว่างบ่อผ่านทางอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ควรขังปลาไว้ประมาณ 2-3 วัน เมื่อตรวจจนแน่ใจว่าไม่มีโรคแล้วจึงค่อยปล่อยลงเลี้ยง แต่ถ้ามีปรสิตเกิดขึ้นกำจัดได้โดยการใช้ยาหรือสารเคมี คือ ฟอร์มาลิน 25-30 ซีซี ต่อน้ำ 1 000 ลิตร นาน 24 ชั่วโมง ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ หมายถึง, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ คือ, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ ความหมาย, โรคเห็บระฆังในปลาและลักษณะของโรคคือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu