ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เมื่อ มดลูกหย่อน, เมื่อ มดลูกหย่อน หมายถึง, เมื่อ มดลูกหย่อน คือ, เมื่อ มดลูกหย่อน ความหมาย, เมื่อ มดลูกหย่อน คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
เมื่อ มดลูกหย่อน

มดลูกอยู่ในช่องท้องน้อยและสามารถเคลื่อนไปได้ทั้งทางซ้ายขวาบนล่าง โดยปกติตำแหน่งของมดลูกอยุ่ในแนวตั้งระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับทวารหนัก แต่ตำแหน่งดังกล่าวอาจเคลื่อนไปได้หากกระเพาะปัสสาวะเต็มหรือทวารหนักเต็มไป ด้วยกากอาหารคั่งค้าง อาการมดลูกหย่อนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เมื่อใดที่เกิดอาการนี้ส่วนมากอาการอักเสบมักจะตามมา เมื่อใดที่มดลูกเคลื่อนลงล่างเราเรียกว่ามดหย่อน กรณีนี้มดลูกจะเคลื่อนหนีจากตำแหน่งเดิม อาการนี้้พบได้่บ่อยในหญิงมีอายุผู้มักมีประวัติมีลูกหลายคนและทำงานหนัก การคลอดหลายครั้งทำให้เส้นเอ็นที่ยึดตัวมดลูกหย่อนยาน
           มดลูกที่ขยายตัวยามตั้งครรภ์จะใหญ่ ขึ้นไปทางด้านบน กล้ามเนื้อต่างๆ ขยายตัวตามขนาดของมดลูกไปด้วย กล้ามเนื้อกระบังลมและเส้นเอ็นที่ทำหน้าที่ยึดมดลูกอยู่ต้องแข็งแรงพอ   และสามารถรับน้ำหนักเด็กในท้องที่โตขึ้นทุกวันในระหว่างการคลอดกระบังลมได้รับแรงกดดัน มหาศาล อย่างน้อยกระบังลมจะต้องทนรับน้ำหนักได้ถึง 15 กิโลกรัม หลังจากมดลูกหดตัวเข้าอู่กระบังลมจึงจะหดตัวสู่สภาพปกติ ในระหว่างนี้หากกล้ามเนื้อกระบังลมไม่มีแรงหรือหย่อนยาน กระบังลมจะหดกลับดังเดิมได้ยาก
อาการมดลูกหย่อน หรือ มดลูกต่ำพอจะสรุป ได้ดังนี้
-  รู้สึกคับแน่นหรือบวมภายในช่องคลอด-  มีเลือดออกจากช่องคลอดเนื่องจากการเสียดสี-  ระบบปัสสาวะผิดปกติ อย่างเช่น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปัสสาวะคั่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่-  ระบบขับถ่ายผิดปกติ เช่น ท้องอืด ท้องผูก ถ่ายอุจจาระลำบาก-  มีอาการตกขาว ซึ่งอาจเป็นลักษณะคล้ายกับหนองปนกับเลือด-  ปวดหลังเมื่อยืนทำงานแต่อาการจะหายไปเมื่อได้นอนพักผ่อน-  มีความรู้สึกเหมือนมีอะไรมาอยู่บริเวณปากช่องคลอดและอยากเบ่งก้อนนั้นให้หลุดออกมา ส่งผลให้ปวดหน่วงในช่องคลอด-  มีก้อนอะไรยื่นออกมาจากช่องคลอด พบในกรณีที่เป็นมานาน อาจจะเป็นส่วนของช่องคลอดเองและอาจจะเป็นส่วนของปากมดลูกที่ยื่นออกมา
           การแพทย์แผนตะวันตกรักษาอาการมดลูกหย่อนด้วยการผ่าตัด หรือไม่เช่นนั้นก็แนะนำผู้ป่วยให่ใส่เครื่องมือเล็กๆเข้าไปในช่องคลอดเพื่อ พยุงมดลูกเอาไว้ วิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หาอะไรสักอย่างหนึ่งมายึดมดลูกให้อยู่กับที่ป้องกันไม่ให้หย่อนยานเคลื่อน ต่ำลงมา การผ่าตัดที่ได้ผลก็คือการตัดมดลูกและรังไข่ออกทั้งหมด ไม่เช่นนั้นอาการมดลูกหย่อนก็จะกลับเป็นขึ้นมาอีก
           กล้ามเนื้อทุกมัดในร่างกายไม่ว่าจะ อยู่ภายนอกหรือภายในมีหน้าที่แน่นอนของหากกล้ามเนื้อมัดใดไม่มีกำลังหรือ หย่อนยานจะทำให้เกิดอาการผิดปกติขึ้น กล้ามเนื้อส่วนที่ทำงานได้ไม่เต็มที่มักจะมีชั้นไขมันมาพอกพูนแล้วกลับทำให้ เสื่อมสมรรถภาพยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม การออกกำลังน้อยเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ไขมันหนาตัวขึ้น การกินอาหารไม่ครบส่วนจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นอันจะทำให้ กล้ามเนื้อไม่มีแรง เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้หญิงแข็งแรงมักจะคลอดง่ายและมักจะไม่มีอาการแทรกซ้อน เกิดขึ้นภายหลังจากการคลอด
           ดังนั้นการฝากครรภ์และการกินอาหารให้ถูกส่วนตามคำแนะนำของแพทย์ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการมดลูก หย่อนได้   เพราะ หากคุณรับประทานอาหารไม่เหมาะสม อาจทำให้เิกิดท้องผูก  เวลาถ่ายต้องใช้การเบ่งมาก การเบ่งบ่อยๆ อาจเป็นสาเหตุ ให้เิกิด การเคลื่อนที่ของมดลูกได้

วิธีรักษาอาการมดลูกหย่อนที่ดีที่สุด       คือ  วิธีธรรมชาติบำบัด หากปล่อยอาการนี้เป็นอยู่นานวันโอกาศที่จะหายก็ยาก หากผู้ป่วยอ่อนกำลังและมีอายุสุขภาพอ่อนแอกว่าปกติ  โอกาสที่จะหายขาดเป็นไปได้ยาก การผ่าตัดอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาแต่หลังผ่าตัดต้องพักฟื้นนาน วิธีนี้ไม่เหมาะกับแม่บ้านที่ต้องทำงานหนักตลอดเวลา   การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดใช้เวลาเพี่ยงสองเดือนก็หาย

ข้อมูลและรูปภาพจาก : sunclara.biz

เมื่อ มดลูกหย่อน, เมื่อ มดลูกหย่อน หมายถึง, เมื่อ มดลูกหย่อน คือ, เมื่อ มดลูกหย่อน ความหมาย, เมื่อ มดลูกหย่อน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu