ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด?, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด? หมายถึง, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด? คือ, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด? ความหมาย, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด?

ทำไมจึงห้ามคนท้องไปดูคนคลอด

คำตอบ

        ภูมิปัญญาสมัยปู่ย่าตายาย อีกเรื่องหนึ่งที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันก็คือ ห้ามคนท้องไปดูการคลอดลูก ความเชื่อในเรื่องนี้มีที่มาและคำอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เหมือนกัน xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office           ต้องระลึกเสียก่อนว่าการคลอดลูกในสมัยโบราณกับปัจจุบันแตกต่างกันมาก เราเคยเห็นจากเรื่องของแม่นากพระโขนงมาแล้ว แม่นากต้องเอาผ้าขาวม้าหรือเอาเชือกผูกบนขื่อ แล้วจับดึงไว้ เพื่อเป็นหลักให้มีแรงเบ่งให้ลูกออกจากท้อง อาการคลอดก็น่ากลัว คนที่ท้องที่ไปดูคนอื่นออกลูกจะเสียขวัญ เห็นว่าคนจะออกลูกต้องเจ็บปวดทรมานต่างๆ อาจจะกลับไปบ้านแล้วทุบท้องเสียให้แทง เพราะไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนั้น คนโบราณรู้แกวมีประสบการณ์ก็เลยห้ามคนมีท้องไปดูการคลอด โดยบอกว่าจะทำให้ลูกออกยาก นับเป็นจิตวิทยาที่ลึกซึ้ง           ภูมิปัญญานี้สะท้อนว่าคนโบราณมีวิธีคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์แต่อาจขาดคำอธิบายอย่างเป็นวิชาการ เพราะฉะนั้นอุบายต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่ควรดูถูก แต่ควรมองลึกลงไป อาจจะเห็นวัฒธรรมวิทยาศาสตร์อยู่ในนั้นได้ ที่มา วิทยาศาสตร์รอบตัว จาก สสวท บทความ tabid 93 articleType ArticleView articleId 216 aspx

ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด หมายถึง, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด คือ, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด ความหมาย, ห้ามคนท้องไปดูคนคลอด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu