ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ยาสีฟันทำมาจากอะไร?, ยาสีฟันทำมาจากอะไร? หมายถึง, ยาสีฟันทำมาจากอะไร? คือ, ยาสีฟันทำมาจากอะไร? ความหมาย, ยาสีฟันทำมาจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ทุกเช้าเมื่อผมตื่นขึ้นมา nbsp ผมต้องเผชิญปัญหาที่รบกวนจิตใจอยู่เสมอ nbsp ปัญหาที่ว่านี้คือ ผมไม่ทราบว่ายาสีฟันที่ผมใช้อยู่ทุกวันนี้ทำมาจากอะไร ช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยเถิดครับ อนันต์ นครศรีธรรมราช

คำตอบ

            แต่เดิม   ก่อนที่จะมีการใช้แปรงสีฟันกันอย่างแพร่หลายเหมือนทุกวันนี้   คนไทยสมัยก่อนใช้กิ่งข่อยทุบพอเป็นฝอยสำหรับถูฟัน   ซึ่งนอกจากจะช่วยขูดสิ่งสะสมตกค้างที่มีมาจากเมื่อวันก่อนแล้ว   กิ่งข่อยยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาฟันอีกด้วย             หากจะสืบสาวประวัติของแปรงสีฟันก็ได้ว่า   จีนเป็นประเทศแรกที่ประดิษฐ์แปรงสีฟันชนิดที่มีขนและด้ามถือเมื่อปี พ ศ ๒๐๓๓ หากเทียบกับยุคสมัยของไทยก็อยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา   หลังรัชกาลสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถไม่นานนัก             ประมาณปี พ ศ ๒๔๖๖   คุณหลวงแจ่มวิชาสอน   อดีตอาจารย์ผู้ปกครองโรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดี๋ยวนี้เป็นวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้เป็นผู้ผลิตยาสีฟันชนิดผงขึ้นเป็นครั้งแรก ให้ชื่อว่า ยาสีฟันวิเศษนิยม             กระทรวงอุตสาหกรรมได้ แบ่งยาสีฟันออกเป็นสองชนิดตามลักษณะแนบแน่น CONSISTENCY ของยาสีฟัน   คือ ๑   ยาสีฟันชนิดผง TOOTH   POWDER แบ่งออกเป็นอีกสองลักษณะ คือ ใช้สมุนไพรล้วน   และประเภทสมุนไพรผสมสารเคมี   มีส่วนประกอบหลักดังนี้   ข่อย   ลิ้นทะเล   เกลือ   กานพลู   สารส้ม   การบูร   แคลเซียมคาร์บอเนต กรีเซอลีน   หัวน้ำหอม ๒   ยาสีฟันชนิดเหลวข้น   TOOTH PASTE ยาสีฟันชนิดนี้เป็นสูตรที่นำมาจากต่างประเทศ   แต่ผลิตที่ประเทศไทย   ประกอบด้วยสารหลายชนิดเพื่อปรับปรุงแต่งสีและกลิ่น   เช่น   ตัวยาผงขัด   ABRASIVE สารกันความชื้น HUMECTANT น้ำ สารช่วยยึด BINDER สารทำให้เกิดฟอง   DETERGENT   ยากันบูด PRESERVATIVE   และยาบำบัดรักษา             สำหรับกระบวนการผลิตยาสีฟันนั้น   เริ่มจากนำวัตถุดิบนานาชนิดมาผสมลงในเครื่องผสมขนาดเล็กเพื่อทำให้เป็นผงและเข้ากันได้สนิท   แล้วจึงนำวัตถุดิบชนิดเหลวมาผสม   จากนั้นจึงกวนให้เข้ากันแล้วผ่านมาสู่เครื่องผสมขนาดใหญ่ซึ่งจะกวนให้สารทั้งหมดรวมตัวแนบแน่นโดยใช้ความร้อนสูง   ๗๐-๘๐   องศาเซลเซียส   จนตัวยามีลักษณะข้นเหนียว   ต่อจากนั้นนำตัวยาไปตรวจคุณภาพมาตรฐานเป็นครั้งแรก             ต่อมาในบางบริษัทอาจเติมวัตถุดิบบางชนิดก่อนที่จะนำตัวยาไปเข้าเครื่องผสมระบบสุญญากาศ   โดยที่เครื่องจะกวนในอุณหภูมิ   ๓๐-๖๐   องศาเซลเซียสประมาณหนึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง   หลังจากนั้นจะมีการดูดอากาศออกจนเป็นสูญญากาศ แล้วจึงหล่อด้วยน้ำเย็นเพื่อให้คลายความร้อน เมื่อเย็นดีแล้วจะต้องนำตัวยาไปตรวจคุณภาพอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าตัวยาจะผสมเป็นเนื้อเดียวกัน สม่ำเสมอ ไม่บูดแล้วจึงนำไปอบที่อุณหภูมิ ๔๕ องศาเซลเซียสเป็นเวลา   ๗๒   ชั่วโมง   จากนั้นนำตัวยาเข้าสู่ถังเก็บยาสีฟัน   กรอง   แล้วจึงนำสู่เครื่องบรรจุหลอดอัตโนมัติเพื่อนำออกจำหน่ายต่อไป “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ยาสีฟันทำมาจากอะไร, ยาสีฟันทำมาจากอะไร หมายถึง, ยาสีฟันทำมาจากอะไร คือ, ยาสีฟันทำมาจากอะไร ความหมาย, ยาสีฟันทำมาจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu