ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลูกคิด คิดอย่างไร?, ลูกคิด คิดอย่างไร? หมายถึง, ลูกคิด คิดอย่างไร? คือ, ลูกคิด คิดอย่างไร? ความหมาย, ลูกคิด คิดอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลูกคิด คิดอย่างไร?

ที่บ้านมีลูกคิดอยู่ ๑ ราง เป็นมรดกจากพ่อ ผมเพิ่งค้นเจอ เมื่อก่อนบ้านผมขายข้าวสาร ตอนเด็ก ๆ จำได้ว่าพ่อจะใช้ลูกคิดรางนี้คำนวณเงินอย่างรวดเร็ว ดีดดังเป๊าะ ๆ แป็ะ ๆ แป็บเดียวก็เสร็จ และแม่นยำโดยไม่ต้องคิดทวน ตอนนี้พ่อไม่อยู่แล้ว ในบ้านไม่มีใครดีดลูกคิดเป็นเลยจึงขอรบกวน |ซองคำถาม| ถึงวิธีใช้ลูกคิดด้วย อยากรู้จริง ๆ ใหม่ นนทบุรี

คำตอบ

        ลูกคิดเป็นเครื่องคำนวณชิ้นแรกของมนุษย์   มีใช้กันมาหลายพันปีแล้ว ปัจจุบันดูเหมือนจะยังมีผู้ใช้กันอยู่ในแถบเอเชียเท่านั้นลูกคิดที่เห็นใช้กันอยู่มี ๒   แบบ คือ   แบบจีนและญี่ปุ่น   ซึ่งต่างกันที่จำนวนเม็ดลูกคิด แต่ในบ้านเรานิยมใช้แบบจีนมากกว่า ลูกคิดทั้ง   ๒   แบบนี้มีหลักการใช้เหมือนกัน   คือ   เม็ดลูกคิดตอนบนจะแทนค่า ๕ และเม็ดลูกคิดตอนล่างจะแทนค่า ๑ แต่ละหลักจะแทนหลักต่าง ๆ   ของตัวเลขจากมากไปหาน้อย คือ หลักหน่วยหลักสิบ หลักร้อยไปเรื่อย ๆ   ก่อนเริ่มใช้ลูกคิดจะต้องจัดเม็ดลูกคิดอยู่ในลักษณะห่างจากไม้คั่น จากนั้นจึงดีดเม็ดลูกคิดเข้าหาไม้คั่นเพื่อแสดงค่าจำนวน         เมื่อลูกคิดตอนล่างในหลักใดถูกดีดขึ้นจนหมดก็จะถูกแทนด้วยเม็ดลูกคิดเม็ดบน ๑ เม็ด และหากเม็ดลูกคิดตอนบนในหลักใดถูกดีดลงมาจนหมดก็จะถูกแทนด้วยเม็ดลูกคิดตอนล่างของหลักถัดไปทางซ้าย ๑ เม็ด การใช้ลูกคิดนี้ผู้ที่มีความชำนาญมาก ๆ   จะสามารถใช้คำนวณได้รวดเร็วพอ ๆ   กับเครื่องคิดเลขทั่วไปทีเดียว         ข้อมูลนี้ได้มาจากสารานุกรมวิทยาศาสตร์ ใครอ่านแล้วไม่เข้าใจเห็นทีจะต้องไปหาลูกคิดมาลองดีดดู “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ลูกคิด คิดอย่างไร, ลูกคิด คิดอย่างไร หมายถึง, ลูกคิด คิดอย่างไร คือ, ลูกคิด คิดอย่างไร ความหมาย, ลูกคิด คิดอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu