ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร?, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร? หมายถึง, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร? คือ, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร? ความหมาย, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร?

เหตุใดไม้ขีดจึงติดไฟได้ nbsp อยากได้คำตอบไปบอกหลานค่ะ สุวิษา กรุงเทพฯ

คำตอบ

หนังสือ   วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน   แต่งและจัดพิมพ์โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า ไม้ขีดไฟที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้   อาจแบ่งเป็นสองชนิดด้วยกัน คือ ๑   ไม้ขีดไฟชนิดพิเศษ ไม้ขีดไฟชนิดนี้จะติดไฟได้ง่ายเมื่อขีดบนผิวหยาบใด   ๆ   ก็ได้ ๒   ไม้ขีดไฟชนิดธรรมดา   ชนิดนี้จะติดไฟได้ก็ต่อเมื่อเอามาขีดที่ข้างกลักไม้ขีดเท่านั้น ไม้ขีดไฟชนิดพิเศษทำได้โดยนำก้านไม้ขีดทั้งอันไปจุ่มในสารละลายแอมโมเนียมฟอสเฟต ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลุกลามเมื่อเกิดการลุกไหม้อันเป็นผลเนื่องมาจากการหยิบถือโดยขาดความระมัดระวัง   ขั้นต่อไปนำปลายข้างหนึ่งจุ่มลงในพาราฟินที่หลอมเหลวเพื่อทำเป็นหัวไม้ขีดไฟ เสร็จแล้วจึงนำไปจุ่มลงในสารผสมของกาว ตะกั่วออกไซด์ และสารประกอบฟอสฟอรัสตามลำดับ   การขัดสีทำให้สารประกอบของฟอสฟอรัสและตะกั่วเกิดการลุกไหม้ทำให้พาราฟินติดไฟ   และลุกลามไปถึงก้านไม้ขีดด้วย สำหรับไม้ขีดไฟชนิดธรรมดา   หัวไม้ขีดประกอบด้วยสารเคมีที่ติดไฟง่าย   สารเคมีนั้นคือแอนติโมนีซัลไฟด์ และโพแทสเซียมคลอเรต   สารทั้งสองนี้จะให้ก๊าชออกซิเจนเพื่อช่วยให้ติดไฟง่ายขึ้น ข้างกลักไม้ขีดประกอบด้วยฟอสฟอรัสแดง ฟอสฟอรัสชนิดนี้ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ ไม้ขีดไฟชนิดนี้จะติดไฟได้เมื่อขีดที่ข้างกลักเท่านั้น   เมื่อเราขีดหัวไม้ขีดที่ข้างกลัก การขีดนี้จะทำให้ฟอสฟอรัสแดงระเหิดออกมารวมกับออกซิเจนที่เกิดจากหัวไม้ขีดจึงทำให้หัวไม้ขีดติดไฟได้ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร หมายถึง, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร คือ, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร ความหมาย, ไม้ขีดไฟติดไฟได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu