ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ?, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ? หมายถึง, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ? คือ, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ? ความหมาย, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ?

เหตุใดจึงกำหนดให้ใช้มะลิเป็นดอกไม้วันแม่แห่งชาติ ก้าวกล้า กรุงเทพฯ

คำตอบ

        เรื่องนี้ไม่มีผู้ใดให้เหตุผลไว้อย่างชัดแจ้ง ทราบแต่ว่าเมื่อสภาวัฒนธรรมแห่งชาติกำหนดให้วันที่ ๑๒ สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ ก็ได้กำหนดให้มะลิเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันนี้ด้วยคงจะเห็นว่า ตามคติของคนไทย ถือกันว่ามะลิเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอมเย็นระรื่นใจ อีกทั้งมะลิเป็นดอกไม้ร้อยมาลัยบูชาพระ มีปลูกทั่วไป มะลิจึงมีค่าควรแก่การยกให้เป็นดอกไม้ของ quot แม่ quot   ผู้มีพระคุณใหญ่หลวงของมนุษย์ทุกผู้         “ ซองคำถาม quot   ค้นข้อมูลเรื่องดอกมะลิ พบเกร็ดน่ารู้น่าสนใจจึงเก็บมาเล่าต่อดังนี้         ส พลายน้อย เล่าไว้ใน “ พฤกษนิยาย ” ว่า คนไทยแต่โบราณมีเคล็ดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับต้นมะลิ   คือถ้าดอกมะลิกำลังตูมอยู่   เขาห้ามหญิงมีระดูไปเก็บหรือเดินเฉียดเข้าไปเป็นอันขาดเพราะจะทำให้มะลิต้นนั้นเหี่ยวเฉาเป็นด้วงแมงไป   เป็นเรื่องที่เจ้าของสวนมะลิถือกันมาก         การถือเช่นนี้เห็นจะได้แบบอย่างมาจากอินเดีย เพราะในตำราของฮินดูถือว่าในระหว่างที่หญิงมีระดูนั้น กำลังอยู่ในภาวะที่เรียกว่าไม่สะอาด มีข้อห้ามมากมาย เมื่อถือว่าดอกมะลิเป็นดอกไม้สำคัญจึงห้ามแตะต้อง         ส่วนวิชัย   อภัยสุวรรณ   เล่าไว้ใน “ ดอกไม้และประวัติไม้ดอกเมืองไทย ” ว่า นักเล่นพระสมเด็จมักนิยมใช้ดอกมะลิอบพระสมเด็จ   เชื่อกันว่าทำให้เนื้อพระดียอดเยี่ยมยิ่งขึ้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ หมายถึง, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ คือ, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ ความหมาย, ดอกไม้วันแม่แห่งชาติ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu