ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ??, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?? หมายถึง, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?? คือ, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?? ความหมาย, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ??

ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?
(อินทิรา / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ชนชั้นแรงงานในชนบทของประเทศอังกฤษเลิกงานราวหกโมงเย็น แล้วจึงรับประทานอาหารมื้อใหญ่ของวัน โดยทั่วไปอาหารมื้อใหญ่ประกอบด้วยเนื้อที่ปรุงจนเปื่อยเหลว ใช้ทาบนขนมปัง ซึ่งเรียกกันว่า potted meat (แน่นอนพวกเขาไม่มี เงินมากพอจะกินสเต็กชิ้นโต) นอกจากเนื้อ ก็มีปลา เนยแข็ง สลัด ของหวาน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ ชา อาหารในลักษณะนี้แหละที่เรียกกันว่า "high tea"

ส่วน "low tea" ซึ่งยังคงดำรงอยู่ทุกวันนี้ในฐานะเป็นเวลาน้ำชาตามธรรมเนียมของคนอังกฤษ คือ เวลาบ่ายสี่โมง ดัชเชสแห่งเบดฟอร์ดได้รับเครดิตว่าเป็นผู้ริเริ่มธรรมเนียมปฏิบัตินี้เป็นคน แรก ในราวปี ค.ศ. ๑๘๔๐ หรือเมื่อกว่า ๑๖๐ ปีมาแล้วท่านดัชเชสได้เริ่มรับประทานน้ำชากับของว่างเบาๆ ตอนบ่ายสี่โมงเพื่อขับไล่ "ความรู้สึกโหย" ที่คนมักจะเป็นในช่วงบ่ายแก่ๆ และเนื่องจากพวกชนชั้นสูงรับประทานอาหารมื้อค่ำดึกมาก ธรรมเนียมปฏิบัติของดัชเชสแห่งเบดฟอร์ดจึงนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศอังกฤษ และได้กลายเป็นหนึ่งในจำนวนธรรมเนียม "ศักดิ์สิทธิ์" ที่สุดของชาวอังกฤษ

โดยข้อเท็จจริงชาวไอริชเป็นผู้บริโภคน้ำชารายใหญ่ที่สุด แซงหน้าชาวอังกฤษเสียด้วยซ้ำ ที่น่าประหลาดใจคือชาวกาตาร์นิยมดื่มชากันมากเป็นอันดับสาม รองลงมาคือ ชาวตุรกี ฮ่องกง และอิหร่านตามลำดับ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ?, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ? หมายถึง, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ? คือ, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ? ความหมาย, ทำไมบ่ายสี่โมงจึงเป็นเวลาน้ำชา “tea time” ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu