ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย?, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย? หมายถึง, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย? คือ, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย? ความหมาย, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย?

อยากทราบที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย

คำตอบ

บันไดเลื่อน มีวิวัฒนาการมาจากสายพานที่เลื่อนไปได้ไม่มีจบสิ้น ใช้สำหรับนำสินค้าเลื่อนไปในโรงงาน ต่อมา มีการใช้สายพานนี้ วางเอียงๆ เป็นเครื่องพานักท่องเที่ยวขึ้นไปบนหน้าผา นั่นเป็นรูปแบบดั้งเดิมของบันไดเลื่อน ที่ไม่มีขั้นบันได

สำหรับบันไดเลื่อนรูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น บันไดแต่ละขั้นจะยึดติดกันและมีล้อเลื่อนขึ้นลงได้ไปตามรางใต้บันได ขั้นบันไดจะเลื่อนไปสู่ปลายด้านหนึ่งของบันไดเลื่อน โดยจะค่อยๆ ลดระดับลงจนสุดที่ปลายบันไดเลื่อน พาผู้ใช้ขึ้นไปถึงที่พักบันไดเพื่อเลื่อนกลับมา การทำงานของบันไดเลื่อนจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนเฟืองอันใหญ่ ฉุดให้ขั้นบันไดเคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังฉุดราวบันไดซึ่งเป็นสายพานวิ่งได้รอบ ให้เคลื่อนที่ตามด้วยสำหรับให้ผู้ใช้บันไดเลื่อนยึดจับได้มั่น

ความเร็วของบันไดเลื่อนนั้น ประมาณ ๔๐ ฟุตต่อนาที แม้ลิฟท์จะขนคนขึ้นที่สูงได้เร็วกว่า แต่บันไดเลื่อนก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ดีเพราะบันไดเลื่อนเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้ขนย้ายจำนวนคนได้มากกว่าลิฟท์ในเวลาเท่ากัน

ห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู ราชประสงค์ เป็นผู้นำบันไดเลื่อนตัวแรกเข้ามาในเมืองไทยเปิดบริการเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๐๗ ปรากฏว่าชาวกรุงแห่กันไปใช้บันไดเลื่อนกันเนืองแน่น ยายของ "ซองคำถาม" เองยังอุตส่าห์ นั่งรถจากนครปฐมมาขึ้นบันไดเลื่อนกับเขาด้วย ห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู ที่ติดตั้งบันไดเลื่อนตัวแรกนี้ ตั้งอยู่ทางฝั่งศูนย์การค้า เวิร์ลเทรดปัจจุบัน ต่อมาห้างย้ายไปอยู่ฝั่งตรงข้าม ไม่ทราบว่าเขาย้ายบันไดเลื่อนตัวแรก ตามไปด้วยหรือไม่ ปัจจุบันอาคารห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู ถูกทุบทิ้งไปนานหลายปีแล้ว

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย หมายถึง, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย คือ, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย ความหมาย, ที่มาของบันไดเลื่อน และบันไดเลื่อนตัวแรกของไทย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu