ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ??, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ?? หมายถึง, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ?? คือ, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ?? ความหมาย, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ??

ในกล่องช็อกโกแลตของขวัญของฝากที่เราซื้อหากันมาจากร้านปลอดภาษีในสนามบิน ทำไมช็อกโกแลตบางชิ้นห่อด้วยกระดาษตะกั่ว แต่ชิ้นอื่นไม่ได้ห่อ
(ปัทมาพร พลผาสุก / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

จากประสบการณ์เมื่อแกะกระดาษตะกั่ว (foil) ออกจากช็อกโกแลตในกล่องช็อกโกแลตรวมรส เรามักจะผิดหวังเพราะช็อกโกแลตชิ้นที่ห่อไว้ไม่ได้ดูดีน่ากินกว่าชิ้นที่ไม่ ได้ห่อเลย

จริงๆ แล้วการห่อช็อกโกแลตเฉพาะบางชิ้นด้วยกระดาษตะกั่วในกล่องช็อกโกแลตของขวัญ นั้น ทำด้วยเหตุผลในแง่การนำเสนอเป็นหลัก ช็อกโกแลตบางชิ้นที่ห่อไว้ด้วยกระดาษตะกั่วสีสันลวดลายสดใส ช่วยทำให้ช็อกโกแลตทั้งกล่องดูสวยงามน่ากินขึ้นมาก

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ผลิตเลือกห่อช็อกโกแลตบางชิ้น คือไส้ช็อกโกแลตบางชนิดมีรสชาติและกลิ่นค่อนข้างแรงโดดเด่นมาก จึงต้องห่อไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รสชาติและกลิ่นนั้นถูกดูดกลืนไปโดย ช็อกโกแลตชิ้นอื่นที่วางอยู่ใกล้กันในกล่อง ช็อกโกแลตไส้ถั่วเช่นวอลนัท และไส้ที่ผสมเหล้า มักเป็นชิ้นที่ถูกห่อด้วยกระดาษฟอยล์

มีข้อสงสัยว่าการห่อช็อกโกแลตด้วยกระดาษ ฟอยล์จะช่วยยืดอายุบนชั้นวางจำหน่ายได้หรือไม่ คำตอบคือได้ เพราะกระดาษฟอยล์ช่วยป้องกันช็อกโกแลตไม่ให้สัมผัสกับออกซิเจนและความชื้น อย่างไรก็ดีไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าช็อกโกแลตชนิดที่ถูกห่อเสียง่ายกว่าชนิด ที่ "เปลือย" ในกล่องเดียวกัน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ทราบดีว่าช็อกโกแลตอย่างดี (ราคาแพง!) ไม่อาจคงความสดใหม่ไว้ได้ยาวนานเท่าช็อกโกแลตแท่ง (ราคาถูกกว่า) ที่ขายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เกต

ผู้ผลิตหลายรายใช้ขี้ผึ้งพาราฟิน (ไขจากการกลั่นปิโตรเลียม) เคลือบช็อกโกแลตเพื่อให้ดูเป็นมันเยิ้มน่ากิน แต่สารเคลือบนี้ทำให้รสชาติของช็อกโกแลตเสียไป ในกรณีของช็อกโกแลตเคลือบประเภทนี้จุดประสงค์ของการห่อกระดาษฟอยล์ คือช่วยรักษาความมันแวววาวของสารเคลือบ ไม่ใช่การยืดวันหมดอายุของช็อกโกแลตชิ้นนั้น

วิธีการทำงานของเครื่องจักรอัตโนมัตินี้เป็นต้นแบบของการผลิตบุหรี่ จำนวนมหาศาลซึ่งทำให้บุหรี่กลายเป็น "สิ่งที่ให้ความพึงพอใจ" ที่หาซื้อได้ง่ายมากของนักสูบทั่วโลก

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ?, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ? หมายถึง, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ? คือ, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ? ความหมาย, ช็อกโกแลตห่อกระดาษฟอยล์ดีกว่าชิ้นอื่น ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu