ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

น้ำประปามาจากไหน?, น้ำประปามาจากไหน? หมายถึง, น้ำประปามาจากไหน? คือ, น้ำประปามาจากไหน? ความหมาย, น้ำประปามาจากไหน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

น้ำประปามาจากไหน?

น้ำประปาที่ใช้ในกรุงเทพฯ เป็นน้ำที่สูบมาจากไหนครับ
(ประพันธ์ / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

น้ำจืดในธรรมชาติแยกออกได้เป็นสองประเภท คือ น้ำผิวดิน (surface water) และ น้ำใต้ดิน หรือน้ำบาดาล (ground water) น้ำผิวดินมาจากน้ำฝนที่ไหลรวมลงแอ่งน้ำ ลำธาร คลอง แม่น้ำ และไหลลงทะเลในที่สุด ส่วนน้ำใต้ดินหรือน้ำบาดาลเกิดจากไหลซึมผ่านชั้นดินชั้นทรายของน้ำผิวดินลง ไปกักเก็บในช่องโพรง ชั้นหินที่มีรูพรุน ใช้เวลานับสิบนับร้อยปีหรือนับพันปี ระดับลึกตั้งแต่ ๑๐ เมตรถึงหลายร้อยเมตร

น้ำประปาที่เราใช้กันก็มาจากน้ำทั้งสองแหล่ง โดยผ่านการสูบขึ้นมากักเก็บและผ่านกระบวนการทำให้สะอาด แต่ในระยะหลังพบว่า การสูบน้ำบาดาลมาใช้ในปริมาณมากเกินไปจนน้ำผิวดินไหลซึมลงทดแทนไม่ทัน ทำให้น้ำทะเลแทรกซึม น้ำบาดาลจึงมีรสกร่อย และช่องว่างใต้ดินที่น้ำผิวดินหรือน้ำทะเลเข้าทดแทนไม่ทันทำให้เกิดปัญหาดิน ทรุดซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก รัฐบาลจึงมีนโยบายให้หยุดสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้

สำหรับน้ำประปาที่การประปานครหลวงจ่ายให้แก่ผู้ใช้ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เป็นมาการนำน้ำดิบมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่กลอง มาผ่านกรรมวิธี ผ่านขั้นตอนการตกตะกอน การกรอง การฆ่าเชื้อโรค

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

น้ำประปามาจากไหน, น้ำประปามาจากไหน หมายถึง, น้ำประปามาจากไหน คือ, น้ำประปามาจากไหน ความหมาย, น้ำประปามาจากไหน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu