ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ใครคิดรีโมตคอนโทรล?, ใครคิดรีโมตคอนโทรล? หมายถึง, ใครคิดรีโมตคอนโทรล? คือ, ใครคิดรีโมตคอนโทรล? ความหมาย, ใครคิดรีโมตคอนโทรล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ใครคิดรีโมตคอนโทรล?

อยากทราบว่าใครประดิษฐ์อุปกรณ์รีโมตคอนโทรลสำหรับโทรทัศน์เป็นคนแรก

คำตอบ

รีโมตคอนโทรลเป็นเครื่องมือส่งคำสั่งควบคุมแบบไร้สาย รีโมตคอนโทรลอันแรกมีชื่อว่า Flash-Matic ประดิษฐ์ขึ้นสำหรับโทรทัศน์ยี่ห้อซีนิท(Zenith) ของประเทศสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. ๒๔๙๘ คิดค้นโดย ยูจีน พอลลีย์ (Eugene Polley) โดยใช้ลำแสงส่องไปที่โทรทัศน์เพื่อเปลี่ยนช่องและปรับความดังเสียง แต่ต่อมาพบปัญหาว่าแสงอาทิตย์ที่ส่องตรง&thinsp ๆ เข้าเครื่องโทรทัศน์ก็ทำให้โทรทัศน์เกิดเปลี่ยนช่องได้เช่นกัน

ปีถัดมา พ.ศ. ๒๔๙๙ ยูจีนและโรเบิร์ต แอดเลอร์ (Robert Adler) ช่วยกันแก้ไขปัญหาโดยเปลี่ยนจากการใช้ลำแสงเป็นคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์ (มีความถี่เหนือความถี่เสียงที่คนได้ยิน) ผลิตรีโมตคอนโทรลชื่อ Zenith Space Command คราวนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ราคาโทรทัศน์รุ่นใหม่จะสูงกว่าเดิมถึงร้อยละ ๓๐ เพื่อแลกกับความสะดวกสบายที่ผู้ชมไม่ต้องลุกจากเก้าอี้ไปเปลี่ยนช่อง ทำให้บริษัทอื่น&thinsp ๆ ต้องผลิตโทรทัศน์และรีโมตคอนโทรลตามกันออกมา

ถัดมาอีกกว่า ๒๐ ปี ในปี ๒๕๒๓ พอล ฮีร์ฟแนก (Paul Hrivnak) แห่งบริษัทฟิลิปส์ จึงประดิษฐ์รีโมตคอนโทรลใช้รังสีอินฟราเรดซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ส่งสัญญาณแทนคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์ซึ่งพบว่าสร้างความรำคาญให้แก่สุนัขตามบ้าน รีโมตคอลโทรลแบบนี้ใช้กันมาถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันนิสัยนั่งชมโทรทัศน์นาน&thinsp ๆ โดยไม่ลุกจากเก้าอี้เพราะกดปุ่มรีโมตคอนโทรลเปลี่ยนช่องได้ กลายเป็นวัฒนธรรมของคนทั่วโลก และมีผู้ยกย่องให้ ยูจีน พอลลีย์ เป็นบิดาของวัฒนธรรมนี้ นอกจากรีโมตคอนโทรลแล้วเขายังมีส่วนประดิษฐ์วิทยุกดปุ่มติดตั้งในรถยนต์ และวิดีโอดิสก์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาก่อนแผ่นดีวีดี

ยูจีน พอลลีย์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ในวัย ๙๖ ปี

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ใครคิดรีโมตคอนโทรล, ใครคิดรีโมตคอนโทรล หมายถึง, ใครคิดรีโมตคอนโทรล คือ, ใครคิดรีโมตคอนโทรล ความหมาย, ใครคิดรีโมตคอนโทรล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu