ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สาวเล็บเหลือง?, สาวเล็บเหลือง? หมายถึง, สาวเล็บเหลือง? คือ, สาวเล็บเหลือง? ความหมาย, สาวเล็บเหลือง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สาวเล็บเหลือง?

มีคนบอกว่า ใช้ยาทาเล็บเป็นประจำแล้ว เล็บจะเหลือง จริงหรือเปล่าคะ ถ้าจริง ในยาทาเล็บ มีสารอะไรคะ
(ประภา พรชัยไพบูลย์ / จ. นนทบุรี)

คำตอบ

ส่วนผสมสองอย่าง ในยาทาเล็บ เป็นตัวการทำให้เล็บของ สาวรักสวยรักงาม กลายเป็นสีเหลือง ส่วนผสมอย่างแรกคือ ไนตรัสเซลลูโลส หน้าที่ของมันคือ ช่วยให้ยาทาเล็บ ติดกับเล็บ พอยาทาเล็บแห้ง สิ่งที่หลงเหลืออยู่คือ ไนตรัสเซลลูโลส และสีย้อม เมื่อไนตรัสเซลลูโลส เสื่อมสภาพ จะเกิดกรดไนตริก ซึ่งไปทำลาย โปรตีนในเล็บ และเปลี่ยนสีเล็บ เป็นสีเหลือง สีเหลืองนี้ เกิดขึ้นแค่ที่ ผิวบนสุด ของเล็บเท่านั้น และจะจางไปเอง ถ้าไม่ใช้ ยาทาเล็บ ซ้ำ

ส่วนผสมอย่างที่ ๒ คือ ยากันบูด พวกฟอร์มัลดีไฮด์ ที่ใส่ใน น้ำยาทาเล็บ ยางของ ฟอร์มัลดีไฮด์ จะเปลี่ยน เคราติน (โปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็น องค์ประกอบสำคัญ ของเล็บ) ให้เป็นสีเหลือง

อย่างไรก็ดี อาการเล็บเหลือง อาจเกิดจากอย่างอื่น นอกจากยาทาเล็บได้ เช่น การสูบบุหรี่จัด ยากินบางชนิด หรือการติดเชื้อราใต้เล็บ นอกจากนี้ สีเล็บ ยังบอกโรคได้ คนที่เป็นโรคเกี่ยวกับ ต่อมน้ำเหลือง โรคไทรอยด์ โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคเบาหวาน และโรคเกี่ยวกับตับ และไตบางชนิด มักมีเล็บสีเหลือง คนปรกติ ที่ร่างกายสมบูรณ์ เล็บจะเป็นสีชมพู แสดงว่า มีเลือดไปเลี้ยงเพียงพอ แต่ถ้าเล็บดูขาวซีด แสดงว่าเป็น โรคโลหิตจาง ส่วนเล็บที่เป็น สีฟ้าอ่อน ๆ มักบ่งบอกว่า เจ้าของเล็บ เป็นโรคปอด หรือโรคหัวใจ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

สาวเล็บเหลือง, สาวเล็บเหลือง หมายถึง, สาวเล็บเหลือง คือ, สาวเล็บเหลือง ความหมาย, สาวเล็บเหลือง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu