ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ?, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ? หมายถึง, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ? คือ, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ? ความหมาย, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ?

หยดหยาดแห่งชีวิต
เคยได้ยินว่าในสหรัฐอเมริกามีธนาคารรับบริจาคเชื้ออสุจิ อยากทราบว่าเขามีหลักเกณฑ์อะไรในการเลือกผู้บริจาค

(โองการ ทิวใหม่ / จ.กาฬสินธุ์)

คำตอบ

วิทยาการในการเก็บรักษาเชื้ออสุจิของมนุษย์พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ ๔๐-๔๐ ปีที่แล้ว แต่ธนาคารเก็บน้ำเชื้อเพิ่งมีขึ้นเมื่อช่วงปี ค.ศ. ๑๙๗๐ ในสหรัฐอเมริกา จนถึงปัจจุบันกิจการนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

การเป็นผู้บริจาคเชื้ออสุจิอาจดูเหมือนง่าย แต่ในความเป็นจริงต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติ หลายขั้นตอน ขั้นแรกคือ นับจำนวนตัวอสุจิว่ามีมากพอหรือไม่ เนื่องจากอสุจิมักตายไปบ้าง ระหว่างการแช่แข็ง วิธีนับจะใช้เครื่องนับไฟฟ้าอัตโนมัติแบบเดียวกับที่โรงพยาบาลใช้นับเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง ผู้ที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้บริจาคน้ำเชื้อของเขาต้องมีตัวอสุจิ ๑๐๐-๑๑๐ ล้านตัวต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ในขณะที่ผู้ชายอเมริกันทั่วไป มีตัวอสุจิเพียง ๕๐-๖๐ ล้านตัวต่อลูกบาศก์เซนติเมตรเท่านั้น เพียงแค่ขั้นตอนแรกก็คัดคนออกไปถึงร้อยละ ๘๐ แล้ว จากนั้นช่างเทคนิคจะถ่ายทอดภาพตัวอสุจิขึ้นจอเพื่อดูว่ารูปร่างผิดปรกติหรือไม่

ขั้นตอนต่อไปคือ ทดสอบการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ ถ้าตัวอสุจิเคลื่อนไหวน้อยกว่า ร้อยละ ๖๕-๗๐ ก็ไม่เข้าข่าย เพราะอัตราการเคลื่อนไหวจะลดลงจากการแช่แข็งได้เหมือนกัน จากนั้นจึงนำตัวอย่างอสุจิที่เข้าข่ายไปทดสอบโดยการแช่แข็งแล้วทำให้ละลายในทันที เพื่อให้แน่ใจว่าตัวอสุจิร้อยละ ๗๕ ที่เหลือรอดจากการแช่แข็งไม่เปลี่ยนสภาพไป

หากผู้ที่ต้องการบริจาคเชื้ออสุจิสอบผ่านสองขั้นตอนข้างต้น สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือตอบแบบสอบถามยาวเหยียดเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ และพันธุกรรม ผ่านการทดสอบร่างกาย และถูกสัมภาษณ์เกี่ยวกับอาชีพ งานอดิเรก ศาสนา เชื้อชาติ ความสูง กลุ่มเลือด และอื่นๆ เพื่อร่างประวัติชีวิตอย่างละเอียด สาเหตุที่ต้องรู้ละเอียดโดยเฉพาะในเรื่องของพันธุกรรม เนื่องจาก เวลาเลือกน้ำเชื้อให้แก่หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์โดยวิธีผสมเทียม ทางธนาคารต้องการเลือกผู้บริจาคที่มีลักษณะ คล้ายคลึงกับสามีของหญิงคนนั้นมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สถิติที่น่าสนใจ อีกอันหนึ่งก็คือ ผู้หญิงราวร้อยละ ๑๐ ที่ตั้งครรภ์โดยวิธีนี้ยังเป็นโสด และอาศัยอยู่คนเดียว

เพื่อป้องกันปัญหาทางกฏหมาย และอารมณ์ ผู้บริจาค และธนาคารน้ำเชื้อ จะร่างสัญญา รับประกันว่าชื่อของทั้งผู้บริจาค และผู้รับบริจาคจะถูกเก็บเป็นความลับ ชายเจ้าของน้ำเชื้อจะไม่มีวันรู้เลยว่าหญิงที่ตั้งครรภ์ด้วยเชื้อของตนเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือมีลูกจากเขากี่คน ในขณะเดียวกันแม่เด็กก็ไม่อาจรู้ได้ว่าใครคือผู้บริจาคน้ำเชื้อ

เมื่อคุณสมบัติเป็นที่ยอมรับของธนาคาร ผู้บริจาคจะต้องมาบริจาคน้ำเชื้อบ่อยๆ และต้องงดเว้น กิจกรรมทางเพศสามวันในช่วงบริจาคน้ำเชื้อ เนื่องจากจำนวนตัวอสุจิจะลดลงหลังการหลั่งแต่ละครั้ง เมื่อบริจาคอสุจิแล้วธนาคารจะนำตัวอย่างไปวิเคราะห์บนจานเพาะเชื้อ เพื่อตรวจดูว่ามีการปนเปื้อนหรือ กามโรค หรือไม่ หากทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้บริจาคจะได้ค่าตอบแทนราว ๒๐ ดอลลาร์สหรัฐ ต่อการบริจาคแต่ละครั้ง

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ หมายถึง, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ คือ, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ ความหมาย, หลักเกณฑ์ธนาคารอสุจิ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu