ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โอเค ซิกาแรต?, โอเค ซิกาแรต? หมายถึง, โอเค ซิกาแรต? คือ, โอเค ซิกาแรต? ความหมาย, โอเค ซิกาแรต? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โอเค ซิกาแรต?

ขอทราบความเป็นมาของคำว่า “โอเค ซิกาแรต” เพราะสงสัยว่า คำว่า โอเค ซึ่งแปลว่า ตกลง ไปเกี่ยวกับ ซิกาแรต ที่แปลว่า บุหรี่ ได้อย่างไร
(พิซซา / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

เรื่องความเป็นมาของศัพท์สำนวน ถ้อยคำและสแลงต่าง ๆ นั้น ถ้าไม่มีผู้บันทึกจดจำเอาไว้ นานวันเข้าก็จะสืบที่มาหาต้นเค้าไม่ได้ เช่นว่า ทำไมเราจึงเรียกคนที่มีรูปร่างผอมแห้งว่า &“ ผอมเป็นกุ้งแห้งเยอรมัน&” นี่เป็นคำถามฮิตที่มีแฟนคอลัมน์นี้อยากได้คำตอบมาก แต่ &“ ซองคำถาม&” ก็ยังหาคำอธิบายไม่ได้สักที

ส่วนที่มาของสำนวนว่า "โอเค ซิกาแรต" นั้น "ซองคำถาม" ก็หาคำตอบมานานแล้วเหมือนกัน บัดนี้ได้คำตอบแล้ว จากข้อมูลของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่เล่าไว้ในคอลัมน์ "วาบความคิด" มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับที่ ๑๐๒๘ วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๓ ดังนี้

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ "&hellip ทหารอเมริกันเป็นทหารเศรษฐี มียุทโธปกรณ์และเครื่องบำรุงความสุขพร้อมมูล หลังอาหารทุกมื้อเขาจะได้รับแจกของกินหลังอาหารแพ็กไว้ในอับโลหะแบน ๆ ทาสีเขียวเข้ม เรียกว่า ration

ในอับมีผงกาแฟ ๑ ซองกระดาษใย สำหรับแช่น้ำร้อนชงได้เลย, มีน้ำตาล ๑ ซอง-๔ ก้อน, ครีม ๑ ซอง, มีช็อกโกแลต ๑ ซอง-๔ ก้อน, มีบุหรี่อเมริกัน ๔ มวน, ไม้ขีดกระดาษใช้แผงกระดาษแข็งพับหุ้ม ๑ แผง นี่คือเครื่องบริโภคหลังอาหารของทหารอเมริกัน

ตามถนนที่จอแจในกรุงเทพฯ จะมีเด็กชายอายุ ๕ ขวบถึง ๑๐ ขวบ ไม่ว่าลูกไทย-ลูกจีน ชูกล้วยหอม ๑ หวีดักหน้าทหารอเมริกัน พลางร้องว่า โอเค, ซิกาแร็ต เพื่อขอแลกบุหรี่หรือแท่งช็อกโกแลตกับกล้วยหอมตามแต่จะชูนิ้วต่อรองกันว่า บุหรี่กี่มวน, ช็อกโกแลตกี่ก้อน แลกได้กล้วยหอมกี่ลูก

นี่คือที่มาของวลี โอเค ซิกาแรต "

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

โอเค ซิกาแรต, โอเค ซิกาแรต หมายถึง, โอเค ซิกาแรต คือ, โอเค ซิกาแรต ความหมาย, โอเค ซิกาแรต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu