ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร?, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร? หมายถึง, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร? คือ, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร? ความหมาย, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร?

เห็นข่าวบันเทิงชอบรายงานว่า ละครเรื่องนี้เรตติ้งดีกว่าละครเรื่องนั้น ไม่ทราบว่าเขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร เพราะไม่เคยเห็นมีใครมาเคาะประตูบ้านถามเลยว่าบ้านเราชอบดูละครเรื่องไหน ญาติมิตรเพื่อนฝูงของเราก็ไม่เคยมีใครถูกสำรวจเลยเช่นกัน

(แฟนละคร / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

การจัดเรตติ้งของรายการโทรทัศน์ในเมืองไทยไม่ได้ใช้วิธีส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสอบถามผู้ชมตามบ้านร้านช่อง และใช่ว่าหากเราเสนอตัวจะให้ข้อมูลว่า เราไม่ชอบดูละครน้ำเน่า ไม่ชอบเกมโชว์และรายการทั้งมวลที่ใช้ดาราตลกคณะต่าง ๆ เป็นพิธีกร เขาจะยอมรับฟังข้อมูลจากเราเสียเมื่อไร

เรตติ้งรายการโทรทัศน์ในเมืองไทยที่เอเยนซี่ผู้ซื้อโฆษณาให้ความเชื่อถือ จัดทำโดยบริษัทวิจัย ACNielsen (Thailand) โดยบริษัทจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีราว ๑,๐๐๐ ครัวเรือน แล้วนำกล่องบันทึกข้อมูลไปติดไว้กับเครื่องโทรทัศน์ของบ้านเป้าหมาย พร้อมกำหนดรหัสของสมาชิกในบ้านไว้ ซึ่งเมื่อเขาเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นคุณผู้ชาย-คุณผู้หญิง หรือเด็กในบ้าน เปิดรายการโทรทัศน์รายการใดดู เครื่องจะบันทึกรายละเอียดในการชมไว้ ในส่วนของบริษัทผู้จัดทำเรตติ้งเองก็จะบันทึกรายการที่ออกอากาศทางโทรทัศน์เสรีทุกช่องไว้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

เมื่อถึงกำหนด บริษัทผู้จัดทำเรตติ้งจะเก็บข้อมูลในกล่องไปประมวลผลเทียบเคียงกับเทปบันทึกของรายการโทรทัศน์ว่า ในแต่ละนาทีมีผู้ชมรายการดังกล่าวกี่มากน้อย แล้วคำนวณออกมาเป็นตัวเลขเรตติ้ง ซึ่งก็คือ เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมรายการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่บ้านมีโทรทัศน์ ผลของเรตติ้งจะบอกเป็นตัวเลขตั้งแต่ ๐ ขึ้นไป นับตั้งแต่มีการจัดทำเรตติ้งกันมา ผลเรตติ้งสูงสุดคือ ๓๐ จากละครเรื่อง คู่กรรม ที่พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ แสดงนำ ออกอากาศทางช่อง ๗ สี

การจัดทำเรตติ้งนับว่ามีอิทธิพลมากต่อสถานีโทรทัศน์ คณะผู้จัดทำละคร และบริษัทโฆษณา ละครเรื่องไหนเรตติ้งดี โฆษณาก็เยอะ เผลอ ๆ ผู้บริหารสถานีก็ขอยืดละครออกไปอีก ๕ ตอน ๑๐ ตอนเพื่อเก็บเกี่ยวรายได้จากโฆษณา

อย่างไรก็ตาม การจัดทำเรตติ้งก็เป็นที่ถกเถียงกันมากในเรื่องความน่าเชื่อถือ เพราะการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเพียง ๑,๐๐๐ ครัวเรือน จะใช้เป็นตัวแทนประชาชนคนดูโทรทัศน์หลายล้านคนได้อย่างไร แต่ตัวเลขเรตติ้งนี้แหละ ที่กำหนดชะตากรรมรายการโทรทัศน์บ้านเรา

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร หมายถึง, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร คือ, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร ความหมาย, เขาวัดเรตติ้งกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu