ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน?, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน? หมายถึง, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน? คือ, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน? ความหมาย, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน?

กินยี่ห้ออะไรดีถึงจะน้ำหนักไม่ขึ้น เพราะเมื่อก่อนหนักแค่ 45 แต่ตอนนี้ 56 แล้วค่ะ ช่วยด้วยขอบคุณค่ะ

คำตอบ

                    การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแล้วมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น อาจเกิดจากผลของ estrogen ที่ทำให้เกิดการคั่งของน้ำและไขมันใต้ผิวหนัง หรืออาจเป็นผลของ progestogen ที่ทำให้อยากอาหารและรับประทานมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นควรเลือกใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย estrogen ไม่เกิน 20 ไมโครกรัม และ progestogen เช่น gestodene desogestrel ซึ่งจะมีโอกาสทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้น้อย ชื่อทางการค้าที่มีขายทั่วไป เช่น meliane mercilon ค่ะ แต่ถ้าน้ำหนักตัวเพิ่มมากเกิน 5 กก ควรหยุดยาและหาสาเหตุ เนื่องจากอาจเกิดจากการตั้งครรภ์ หรือโรคเบาหวาน เป็นต้น                   อย่างไรก็ตามควรปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อค่ะ แหล่งข้อมูล ตำรานรีเวชวิทยา 2547 ภาควิชาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หน้า 431 MIMS 2007 p 208-211 โดย ภญ ประภัสสร ล้อจิตรอำนวย เภสัชกรประจำหน่วยเภสัชสนเทศ

อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน หมายถึง, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน คือ, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน ความหมาย, อยากทราบว่าทานยาคุมกำเนิดยี่ห้ออะไรดีถึงจะไม่อ้วน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu