ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กระดูกงอก ได้อย่างไร?, กระดูกงอก ได้อย่างไร? หมายถึง, กระดูกงอก ได้อย่างไร? คือ, กระดูกงอก ได้อย่างไร? ความหมาย, กระดูกงอก ได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

กระดูกงอก ได้อย่างไร?

ดิฉันเป็นกระดูกงอกบริเวณข้อมือขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียว แข็ง ถ้าไม่ผ่าตัดจะเป็นอันตรายหรือป่าว แล้วเจ้ากระดูกงอกที่แข็งสามารถโตขึ้นเรื่อยๆก็ป่าวค่ะ

คำตอบ

        กระดูกงอก ไม่ใช่โรค แต่เป็นภาวะการซ่อมแซมความเสื่อมของร่างกาย โดยมีกระดูกไปพอกโดยรอบข้อ เป็นภาวะที่พบในโรคข้อเสื่อม ตัวอย่างเช่น กระดูกสันหลัง การเสื่อมจะเริ่มที่หมอนรองกระดูกสันหลัง โดยเอ็นและพังผืดที่หุ้มรอบอยู่จะฉีกขาดจากการใช้งานตามปกติ หมอนรองกระดูกจะรั่วซึมออกด้านข้างและแห้งฝ่อตัวลง ทำให้ช่องระหว่างกระดูกสันหลังแคบลง เอ็นที่ยึดระหว่างกระดูกจึงหย่อน ทำให้เนื้อหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมาด้านข้าง เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายจะซ่อมแซมโดยมีแคลเซียมมาเกาะกลายเป็นหินปูน ที่เราเรียกว่า กระดูกงอก นอกจากสันหลังแล้วยังพบได้ตามข้ออื่นๆ อีก โดยเฉพาะข้อต่อที่ต้องรับน้ำหนัก เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น         กระดูกงอก ไม่ใช่โรคและไม่จำเป็นต้องรักษา เราจะรักษาเมื่อเกิดอาการเสื่อมของข้อต่อนั้นๆ เช่น เข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม ฯลฯ คือการรักษาข้อให้คงลักษณะเดิม และมีความยืดหยุ่น อาจจะด้วยวิธีบริหารกล้ามเนื้อ ลดน้ำหนัก ปรับเปลี่ยนท่าทาง และรับประทานยา ในรายที่ข้อนั้นเสื่อมมาก หรือมีการกดทับเส้นประสาทร่วมด้วย ก็อาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

กระดูกงอก ได้อย่างไร, กระดูกงอก ได้อย่างไร หมายถึง, กระดูกงอก ได้อย่างไร คือ, กระดูกงอก ได้อย่างไร ความหมาย, กระดูกงอก ได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu