ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร?, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร? หมายถึง, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร? คือ, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร? ความหมาย, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร?

อยากทราบว่า มะเร็งปากมดลูก จะมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเรา และตัวเรา ไม่เคยไปมีอะไรกับใคร

คำตอบ

สา เหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูกคือ การติดเชื้อไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมาหรือเอชพีวีบริเวณเพศ   โดยเฉพาะบริเวณปากมดลูก   ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชพีวี     เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น   ได้แก่   การมีคู่นอนหลายคน   การมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อย   หรือการตั้งครรภ์เมื่ออายุน้อย   เป็นต้น     นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมที่ทำให้การติดเชื้อเอชพีวี คืบหน้ารุนแรงจนเป็นมะเร็งปากมดลูก   ปัจจัยเสริมอาจกล่าวได้ว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงของการ เป็นมะเร็งปากมดลูก 1           ปัจจัยเสี่ยงทางฝ่ายหญิง -   มีคู่นอนหลายคน -   การมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อยกว่า 17 ปี -   จำนวนการตั้งครรภ์และการคลอดลูกมากกว่า 4 ครั้ง   มีความเสี่ยงต่อ       มะเร็งปากมดลูกสูงขึ้น 2-3 เท่า -   มีประวัติการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส   หนองใน   เริม -   การรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน ๆ ถ้านานกว่า 5 ถึง 10 ปี จะมี                 ความเสี่ยงสูง -   ไม่เคยได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2             ปัจจัยทางฝ่ายชาย -                   สตรีที่มีสามีเป็นมะเร็งองคชาติ -                   สตรีที่แต่งงานกับชายที่เคยมีภรรยาเป็นมะเร็งปากมดลูก -                   ผู้ชายที่เคยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ -                   ผู้ชายที่มีประสบการณ์ทางเพศตั้งแต่อายุน้อย -                   ผู้ชายที่มีคู่นอนหลายคน 3           ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่ส่งเสริมให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายหรือเร็วขึ้นได้แก่ -                   การสูบบุหรี่ -                   ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ   เช่น โรคเอดส์   และการได้รับยากดภูมิคุ้มกัน -                   สตรีที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมต่ำ การตรวจภายใน                               มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้นๆ การวินิจฉัยได้เร็วจะทำให้การรักษาได้ผลดี ผู้ชายมักจะเป็นมะเร็งในที่ซ่อนเร้นทำให้เมื่อเกิดอาการโรคก็ลุกลามจนยากจะเยียวยาเช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับ แต่สำหรับผู้หญิงนับว่าโชคดีเพราะเป็นมะเร็งในที่สามารถตรวจได้เร็ว เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกเรื่องมะเร็งเต้านมก็สามารถคลำได้ด้วยตัวเอง ส่วนมะเร็งปากมดลูกก็มีการตรวจ Pap test ซึ่งสามารถให้การวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว เรามารู้จักกันว่า Pap test เป็นอย่างไร ใครที่ต้องตรวจ Pap test                             แน่นอนว่าต้องเป็นผู้หญิงและต้องอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ด้วย สมาคมโรคมะเร็งของอเมริกาได้แนะนำให้เริ่มตรวจ Pap หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกไปแล้ว 3 ปี หรือมีอายุมากกว่า 21 ปีแม้ว่าจะไม่มีเพศสัมพันธ์ก็ให้ตรวจตามรายละเอียดดังต่อไปนี้                             อายุ   ความถี่ของการตรวจ21 - 29   ให้ตรวจปีละครั้ง30 - 69   ให้ตรวจทุก 2-3ปีหากการตรวจ 3 ครั้งหลังให้ผลปกติ 70 และมากกว่า   ให้หยุดตรวจเมื่อการตรวจ 3 ครั้งหลังและ 10 ปีที่ผ่านมาผลการตรวจปกติ                               หากว่าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างล่างนี้จะต้องตรวจ Pap test ทุกปี

มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร หมายถึง, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร คือ, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร ความหมาย, มะเร็งปากมดลูกมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีก ถ้าแฟนเราไม่เคยไปมีอะไรกับใคร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu