ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง?, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง? หมายถึง, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง? คือ, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง? ความหมาย, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง?

นางกวักเกิดในยุคไหนเหรอคะ....ทามไมชอบให้ท่านกินน้ำแดง.....

คำตอบ

ตำนานประวัตินางกวักมีที่มาหลายตำนาน   ตัวอย่างเช่น   ตำนานแรกในสมัยพุทธกาลหลายพันปีก่อน   ที่เมืองมัจฉิกาสัณฑ์มีครอบครัวตระกูลพราหมณ์   บิดาชื่อ สุจิตพราพหณ์ มารดาชื่อ สุมณฑา มีบุตรสาวชื่อสุภาวดี ครอบครัวมีอาชีพค้าขาย   นางสุภาวดีจะหาบขายไปตามตลาดและที่ต่างๆ     อยู่มาวันหนึ่งนางสุภาวดีขายของได้ไม่ดี   แต่ว่าวันนั้นนางสุภาวดีได้พบพระมหากัสสปะ   อัครสาวกของพระพุทธเจ้าซึ่งมีผู้นิมนต์มาฉันเพลที่บ้านหลังหนึ่ง   นางจึงได้ไปทำบุญถวายเพลร่วมกับคนอื่น ๆ และได้ขอพรจากพระมหากัสสปะ   พระมหากัสสปะผู้มีวาจาสิทธิ์จึงให้พร   คือ   ให้นางสุภาวดีนั้นร่ำรวยมิทรัพย์สินเงินทองจากการค้า     ปรากฏว่าพรนั้นทำให้นางสุภาวดีขายดีขึ้นอย่าวน่าอัศจรรย์จนมีฐานะดีขึ้น   ต่อมานางสุภาวดีก็ได้ฟังธรรมจากพระสิวลีซึ่งเป็นพระสาวกผู้เป็นเลิศด้านมีลาภสักการะมาก   เกิดศรัทธาเลื่อมใส   ได้ทำบุญถวายเพลแด่พระสีวลี   และนางก็ได้ขอพรจากพระสีวลี   พระสีวลีก็ได้ให้พรซึ่งเหมือนกับพรที่พระมหากัสสปะให้   ทำให้นางสุภาวดียิ่งขายดีมากขึ้น   จนนางเป็นเศรษฐีในที่สุด   ตั้งแต่นั้นมาจึงมีคนปั้นรูปผู้หญิงยกมือกวัก   ต่อมาจึงเรียกว่า   นางกวัก   ซึ่งก็คือนางสุภาวดีนั่นเอง   ทำให้เกิดความเชื่อว่า   ถ้าใครบูชานางกวัก   หรือนางสุภาวดีแล้ว   ก็จะค้าขายดีและมีเงินไหลมาเหมือนกับนางสุภาวดีนั่นเอง     ส่วนอีกตำนานหนึ่งเป็นตำนานที่แต่งเพิ่มเติมจากเรื่องท้าวกกขนากในรามเกียรติ์ของไทย   ที่เป็นที่มาของตำนานหนึ่งของลพบุรี จนมหัศจรรย์พันลึกมีพระศรีอาริย์ด้วย ถ้าอ่านรามเกียรติ์กับตำนานเมืองลพบุรีเทียบ   บางทีจะอึ้ง มีเรื่องราวว่า นางกวักเป็นลูกสาวคนเดียวของ ปู่เจ้าเขาเขียวหรือท้าวพนัสบดี ซึ่งเป็นเจ้าชั้นจาตุมหาราชิกา มีตำแหน่งเป็นพระพนัสบดีคือ เจ้าแห่งป่าเขาลำเนาไพรทั้งปวง ครั้งนั้นอสูรหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกับปู่เจ้าเขาเขียว ชื่อ ท้าวอุณาราช ถูกพระรามเอาศรต้นกกแผลงศรไปถูกทรวงอกแล้วตรึงร่างไปติดกับเขาพระสุเมรุ     แล้วสาปว่า   ตราบใดที่บุตรของท้าวอุณาราชทอใยบัวเป็นจีวร เพื่อถวายแด่พระศรีอาริยเมตไตรยที่จะเสด็จมาตรัสรู้ จึงจะพ้นคำสาป ท้าวอุณาราชจึงมีชื่อเรียกว่าท้าวกกขนากอีกชื่อหนึ่ง   และนางนงประจันต์ บุตรสาวของท้าวกกขนากจึงต้องอยู่คอยปฏิบัติพระบิดาและพยายามทอจีวร ด้วยใยบัวเพื่อให้เสร็จทันถวายพระศรีอาริยเมตไตรยที่จะเสด็จมาตรัสรู้ในภายหน้า   เมื่อนางนงประจันต์มาคอยดูแล พระบิดาอยู่ที่เขาพระสุเมรุนั้น ฐานะความเป็นอยู่ของนางลำบากมาก   ทำให้ปู่เจ้าเขาเขียวเกิดความสงสารจึงส่งนางกวักบุตรสาวมาอยู่เป็นเพื่อน ด้วยบุญฤทธิ์ของนางกวัก จึงได้บันดาลให้พ่อค้าวานิช   และผู้คนทั้งหลายเกิดความเมตตาพากันเอาทรัพย์สินเงินทองและเครื่องอุปบริโภคมาให้นางประจันต์เป็นจำนวนมาก ทำให้ความเป็นอยู่ของนางสุขสบายขึ้น       รูปปั้นนางกวัก   จะเห็นว่าจะยกมือขึ้นกวักระดับเสมอปาก   แปลว่ากินไม่หมด   แต่ถ้ากวักต่ำลงมากว่าปาก   จะแปลว่ากินไม่พอ   อ้อ   อีกคำถามนึง   ทำไมต้องเป้นนำแดง   อันนี้ไม่ทราบที่มาเหมือนกัน   แต่ตามความเข้าใจตัวเอง การถวายอาหารแม่โพสพ   พระคเณศ แม่พระธรณีฯ จะถวายอาหารพวกเครื่องกระยาบวช น้ำแดง   ก็ถือเป็นเครื่องกระยาบวช   คือของที่เจือปนด้วยของสดของคาว   คนที่ถวายเป็นคนแรกคงคิดว่าใช้ได้ คงจะชื่นใจอร่อยดี   และมีสืสันถูกใจท่านมั้ง ขอบคุณ คุณ ป้าป๊า จาก

ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง หมายถึง, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง คือ, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง ความหมาย, ทำไมชอบให้นางกวักกินน้ำแดง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu