ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ?, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ? หมายถึง, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ? คือ, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ? ความหมาย, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ?

เป็นประเพณีหรืออย่างไรเป็นต้นอื่นได้ไหม

คำตอบ

                  จากความเชื่อของชาวจีนโบราณที่อยู่ในไทย เชื่อกันว่า การพกกิ่งทับทิม ไปในงานศพ จะป้องกันสิ่งเร้นลับมาทำร้ายเอา ชง ปะทะ ให้โทษ จึงต้องทำการพกกิ่งทับทิมติดตัว กันคุณไสยไม่น่าได้ xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                       เชื่อกันว่ากิ่งทับทิมเป็นของศักดิ์สิทธิ์ อยู่ในแจกันน้ำมนต์ของเจ้าแม่กวนอิม บางทีก็เชื่อกันว่าเป็นกิ่งต้นหลิว เมื่อเด็ดก้านทับทิม พร้อมใบ ลงแช่ในภาชนะที่สะอาดพร้อมน้ำ ก็สามารถทำเป็นน้ำมนต์ล้างสิ่งอัปมงคลได้ในระดับหนึ่ง ใช้เมื่อกลับจากงานศพแล้ว ล้างหน้าเราก่อนเข้าบ้าน ถ้ากลัวมากก็พกกระดาษยันต์ของศาลเจ้า ไต่ฮงก๋ง ที่พลับพลาไชยก็ได้ครับ รับฟรีที่ศาลเจ้า อย่าเอาไว้ในกระเป๋าตังค์น่ะครับ ต้องไว้ที่กระเป๋าเสื้อครับ ขอบคุณครับ   ที่มา คุณ Dekwatnai 4475 0   เมื่อกลับจากงานศพ                     สำหรับผู้ไปร่วมพิธีเผาศพหรือไว้อาลัยผู้ตายก่อนทำการเผา หรือเมื่อไปฟังพระสวดอภิธรรมศพ เมื่อกลับถึงบ้านแล้ว ให้ล้างหน้าล้างตาก่อนเข้าบ้าน บางทีนำใบทับทิมใส่ในขันแล้ววักน้ำในขันนั้นล้างหน้า เพื่อความเป็นสิริมงคล บางทีมีคติความเชื่อว่า เมื่อกลับจากงานศพต้องเดินวกวนอ้อมไปอ้อมมา เพื่อไม่ให้ผีตามมาถึงบ้านได้ สำหรับเจ้าภาพและลูกหลาน หลังจากทำพิธีเผาแล้ว เมื่อจะเดินทางกลับบ้านต้องกลับรวดเดียวให้ถึงบ้านเลย ห้ามไปแวะที่อื่น ผู้ที่ถือรูปของผู้ตายก็เช่นเดียวกัน ให้นำรูปกลับมารวดเดียวให้ถึงบ้านอย่าแวะกลางทาง แล้วนำรูปไปติดไว้ในที่อันสมควร   ที่มา 5 html  

ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ หมายถึง, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ คือ, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ ความหมาย, ทำไมต้องใช้ก้านทับทิมพรมน้ำใส่หัวหลังกลับจากงานศพ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu