ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่?, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่? หมายถึง, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่? คือ, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่? ความหมาย, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่?

ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่

คำตอบ

                  นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า บะหมี่จัดเป็นอาหารกลุ่มเดียวกับข้าว แป้ง ให้พลังงานแก่ร่างกายเป็นหลัก แต่สิ่งที่สำคัญคือผงปรุงรสในซองบะหมี่ ซึ่งมีผงโซเดียมและผงชูรส ที่จะทำให้เด็กติดรสอาหาร อยากรับประทานอยู่เรื่อยๆ โดยไม่ได้เกี่ยวกับตัวเส้นบะหมี่ ซึ่งการรับประทานบะหมี่อย่างเดียวเป็นประจำทุกวันโดยไม่รับประทานอาหารประเภทอื่นๆ จะส่งผลกระทบต่อร่างกายเด็ก อย่างแรกคือการขาดสารอาหาร เป็นหวัดง่าย เจ็บป่วยง่าย และในระยะยาวจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย เติบโตไม่เต็มศักยภาพ ที่สำคัญคือส่งผลต่อการพัฒนาสมองและความฉลาดทางปัญญา เนื่องจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว นม ช่วยสร้างเซลสมอง ช่วยให้ร่างกายสูงใหญ่ เติบโตเต็มศักยภาพ ผัก ผลไม้ช่วยให้ร่างกายทำงานปกติ ต่อต้านโรค วิตามินและเกลือแร่ ช่วยเรื่องภูมิคุ้มกันโรค                   อย่างไรก็ตาม การรับประทานบะหมี่ไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้าม แต่ไม่ควรรับประทานเป็นประจำทุกวัน เพราะการรับประทานซ้ำซากเพียงบางชนิดทุกวัน อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเด็กวัยเรียน ซึ่งขณะนี้พบเป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กที่ไม่มีอาการชัดเจน ถึงร้อยละ 30 ซึ่งธาตุเหล็กนี้พบมากในเนื้อสัตว์ ตับ ผักใบเขียวเข้ม มีผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็ก หากขาดจะทำให้เด็กเฉื่อยชาดังนั้น ถ้าจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายด้วย เช่น เติมไข่ 1 ฟองหรือเนื้อสัตว์ 1-2 ช้อนกินข้าว เติมผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักหวาน แครอท หรือผักพื้นบ้านที่หาได้ในท้องถิ่น เติมน้ำเพียงครึ่งถ้วยและเติมเครื่องปรุงรสเพียงครึ่งซองหรือน้อยที่สุด เนื่องจากมีรสเค็มมาก หากกินประจำจะเกินความต้องการของร่างกาย ในอนาคตอาจจะเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ง่าย นอกจากนี้ จะติดรสชาติอาหาร ต้องกินอาหารรสจัดตลอด และควรรับประทานผลไม้เป็นอาหารเสริมระหว่างมื้อเพิ่มเติมด้วย ที่มา กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2551

ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่ หมายถึง, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่ คือ, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่ ความหมาย, ถ้ารับประทานแต่บะหมี่สำเร็จรูปจะมีอันตรายหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu