ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์?, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์? หมายถึง, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์? คือ, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์? ความหมาย, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์?

อยากทราบว่า ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ และเค้าคิดยังไงถึงคิดขึ้นมาได้

คำตอบ

                  ผู้คิดค้นประดิษฐ์เม้าส์มีชื่อว่า ดร ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต Douglas Carl Engelbart เกิดวันที่ 30 มกราคม ค ศ 1925 ใกล้เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน เป็นหลานของนักบุกเบิกฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา เติบโตขึ้นมาในยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ แต่ก็ยังมีโอกาสร่ำเรียนหนังสือ xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมฯ ในปีค ศ 1942 ก็เรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอนในวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 นายอิงเกิลบาร์ตจึงถูกเกณฑ์ไปรับใช้กองทัพเรือ 2 ปี โดยถูกส่งไปประจำการที่ฟิลิปปินส์ คอยทำหน้าที่เป็นช่างไฟฟ้าและเรดาร์                     เมื่อสงครามยุติลง อิงเกิลบาร์ตกลับมาเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี และเข้าทำงานกับศูนย์การทดลองวิศวกรรมไฟฟ้าในนครซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานสาขาขององค์การนาซ่า จากนั้นย้ายมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ในเมืองเมนโล พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย                     ที่นี่เองเป็นที่คุณลุงอิงเกลบาร์ตประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์เชื่อมต่อการทำงานในระบบคอมพิวเตอร์หลายอย่าง ชิ้นที่โด่งดังที่สุดก็คือ เม้าส์ นี่เอง อิงเกิลบาร์ตเปิดตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้ในการประชุมใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์ในปีค ศ 1968 เป็นอุปกรณ์เชื่อมกับคอมพิวเตอร์ด้วยสายในระยะไกล 25 ไมล์ บังคับทิศทางการทำงานที่เรียกว่า ตัวชี้ตำแหน่งเอ็กซ์-วาย X-Y Position Indicator มีหน้าตาแบบที่เห็นในภาพ                     หนึ่งในทีมค้นคว้าเรียกชื่อเล่นของอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่า เม้าส์ หรือ หนู ซึ่งเดิม ดร อิงเกิลบาร์ต ก็คิดว่า ผู้คนคงจะเปลี่ยนชื่อภายหลัง แต่ปรากฏว่ากลายเป็นชื่อที่ถูกใจผู้คนและแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว                     ตอนนี้ทุกคนรู้จักเม้าส์ ในฐานะอุปกรณ์สำหรับควบคุมเคอร์เซอร์บนจอภาพ เมื่อเชื่อมต่อกับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ จะเป็นตัวทำให้เคลื่อนย้าย cursor ไปในทิศทางที่ต้องการได้ ใต้ตัวเม้าส์จะมีลูกกลิ้งกลมๆ ซึ่งจะทำให้ตัวชี้ตำแหน่ง cursor เคลื่อนย้ายไปยังทิศทางต่างๆ ได้                     ปกติ เม้าส์ของพีซีจะมี 3 ปุ่ม ส่วนใหญ่จะใช้ปุ่มทางด้านซ้าย ระบบวินโดว์ 95 มีการใช้ปุ่มทางขวาของเมาส์มากขึ้น ส่วนเม้าส์ของแมคอินทอชจะมีปุ่มเดียว การใช้เม้าส์จะมี 3 ลักษณะ คือ กดที่ปุ่มซ้ายหรือขวาเพียงครั้งเดียวเพื่อเลือกคำสั่ง หรือกำหนดภาพฯ กด 2 ครั้ง ติดๆ กันเพื่อเริ่มต้นโปรแกรมหรือเปิดแฟ้มข้อมูล กับกดแล้วลากเพื่อเคลื่อนย้ายข้อความหรือภาพ   ที่มา

ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ หมายถึง, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ คือ, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ความหมาย, ใครเป็นผู้คิดค้น เม้าส์ (mouse) ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu