ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร?, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร? หมายถึง, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร? คือ, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร? ความหมาย, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร?

คำอธิบายความหมายของทำดีได้ ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร

คำตอบ

หลวงพ่อท่านตอบได้ถูกต้องแล้วครับแต่ผมจะขอเสริมอีกหน่อยเผื่อคนไม่เข้าใจคือว่าการทำดีการทำบุญการให้นั้นไม่จำต้องมีการตอบแทนนะครับถ้าท่านทำบุญหนึ่งบาทแต่ขอให้มีเงินหนึ่งล้านอย่างนี้เรียกว่าค้ากำไรไม่ได้เรียกว่าทำบุญหรือทำดีทุกอย่างขึ้นอยู่ที่จิตในขณะทำอะไรก็ตามมีจิตเป็นที่ตั้งแล้วทำสิ่งที่เรียกว่าดีว่าบุญนั้นจะเกิดเองแล้วไม่จำต้องตั้งตาคอยว่าบุญหรือความดีเมื่อไรจะมาสนองตนนี้ถึงเรียกว่าทำบุญหรือทำดียกตัวอย่างเช่นคุณเดินอยู่ที่ตลาดเห็นปลาถูกทุบหัวถูกฆ่าคุณสงสารปลาจึงขอซื้อปลาตัวนั้นแล้วไปปล่อยลงแม่นำด้วยใจที่สงสารไม่คิดว่ามันจะมาตอบแทนบุญคุณคนปล่อยนี้เรียกว่าทำดีทำบุญช่วยชีวิตสัตว์ผลบุญนี้จะมาตอบแทนคุณโดยที่คุณจะไม่มีวันตายด้วยความทรมานอย่างเด็ดขาดหรืออาจจะตอบแทนคุณในสถานะการณ์อื่นๆที่ช่วยคุณได้ที่เรียกว่าปาติหารณ์นั้นแหละครับส่วนคนที่จ้องจะปล่อยปลาเพื่อสะเดาะเคราะหรืออะไรก็แล้วแต่ผลบุญที่ทำนั้นไม่แน่ว่าจะช่วยได้เพราะทำเพื่อหวังผลไม่เรียกว่าทำบุญ ขอยำนะครับการทำบุญทำดีนั้นต้องไม่หวังผลตอบแทนถึงเรียกว่าทำบุญถ้าหวังผลตอบแทนแล้วไม่เรียกว่าทำบุญเรียกว่าค้ากำไรผลที่ได้รับรองว่าไม่ได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์หรอกครับ เพราะฉะนั้นทำดีได้ดีหรือไม่ได้ดีก็สุดแล้วแต่ขอให้ทำเพื่อเป็นการให้โดยไม่หวังผลทำดีไม่ต้องรอว่าจะได้ดีทำชั่วก็ไม่ต้องรอว่าจะได้ชั่วเดียวสิ่งที่ทำหรือกรรมมันจะมาสนองเองแหละครับทำดีกรรมที่สนองก็ดีทำชั่วกรรมที่สนองก็ชั่วข้อนี้ผมรับรองว่าจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ผมไม่เคยเห็นใครหนีกรรมพ้นซักคนมีแต่ต้องชดใช้กรรมกันทั้งนั้นไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่วยกเว้นพระอรหันต์ที่ตัดสิ้นทุกอย่างไม่มีกรรมแล้วนั้นแหละถึงไม่ต้องชดใช้ก็ขอให้ทุกท่านลองใช้วิจารณะญานพิจารณาดูแล้วลองศึกษาธรรมมะของพระพุทธองค์ว่าท่านตรัสเกียวกับการทำดีทำบุญว่าอย่างไรแล้วตรัสเกียวกับเรื่องกรรมว่าอย่างไรอย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นหรือได้ยินเพราะน่าเชื่อแต่จงเชื่อในสิ่งที่รู้ได้ด้วยตัวเองผมมีนิทานจะเล่ามีลูกอ็อดฝูงหนึ่งแม่มันเป็นกบแม่มันสอนมันว่าบนนำมีบกแต่ลูกอ๊อดไม่เชื่อเพราะไม่เคยเห็นบกแล้วสรุปว่าไม่มีบกสุดท้ายมันตายโดยที่ไม่มีโอกาสได้เป็นกบได้ขึ้นบกเพราะไม่เชื่อแม่มันแต่มีลูกอ๊อดบางตัวเชื่อและทำตามที่แม่มันบอกสุดท้ายก็ได้เป็นกบได้ขึ้นบกแล้วก็รู้ว่าบกมีจริงแต่ว่าถ้ายังไม่ขึ้นบกก็จงอย่าบอกใครๆว่าบกเป็นยังไงตามคำบอกเล่าจงขึ้นบกด้วยตัวเองแล้วค่อยมาสอนลูกอ๊อดตัวอื่นๆว่าบกเป็นยังไงก็ยังไม่สายจงเชื่อในสิ่งที่ตนเองประสพแต่อย่าเชื่อโดยการเล่าต่อๆกันมาว่าน่าเชื่อเพราะนั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณประสพมาเองเป็นจริงหรือเท็จคุณยังไม่รู้แล้วเที่ยวสอนใครต่อใครตามตำราทั้งๆที่ตัวเองยังไปเคยปฏิบัติจนสำเร็จอย่างนี้เรียกว่าสู่รู้ไม่ควรทำ

นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร หมายถึง, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร คือ, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร ความหมาย, นิยามของ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu