ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร?, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร? หมายถึง, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร? คือ, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร? ความหมาย, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร?

อยากทราบว่า ปรากฎการณ์น้ำทะเลยกตัว Strom Search เป็นอย่างไร น้ำทะเลจะยกตัวสูงแค่ไหน กี่เมตร และเคยเกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไม่

คำตอบ

Storm surge คือ ปรากฏการณ์คลื่น ที่เกิดขึ้นพร้อมกับพายุหมุนโซนร้อนที่ยกระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้นกว่าปกติ อันเนื่องมาจากความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม ณ บริเวณนั้น ซึ่งเวลาที่หย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวผ่านไปพร้อมกับศูนย์กลางของพายุ ทำให้แรงกดนั้นยกระดับน้ำจนกลายเป็นโดมน้ำขึ้นมา โดยเคลื่อนตัวจากทะเลซัดเข้าหาชายฝั่ง และจะทำให้มีคลื่นสูงเฉลี่ย 2 2-4 5 เมตร Storm surge เคยเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย หากลองนึกภาพเหตุการณ์ภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่เคยเกิดขึ้นกับประเทศไทยในอดีต แน่นอนว่า ภาพของเหตุการณ์ไล่ตั้งแต่พายุแฮเรียต ในปี พ ศ 2505 ที่ซัดแหลมตะลุมพุก จังหวัดนครศรีธรรมราช จนราบเป็นหน้ากลอง ถัดมาในปี พ ศ 2532 มหาวิบัติพายุเกย์ ก็สร้างความเจ็บช้ำให้แก่ชาวบ้านหลายพื้นที่ใน จังหวัดชุมพร จนมาถึงช่วงปี พ ศ 2540 พายุลินดา ก็ซัดซ้ำรอยเดิมใน จังหวัดชุมพร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ จังหวัดเพชรบุรีเหตุการณ์ทั้งหมดคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยหลายคน กระทั่งล่าสุดในช่วงต้นปีที่ผ่านก็เกิดเหตุพิบัติภัยจากพายุนาร์กีสที่ถล่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า จนสร้างความเสียหายเกินคณานับ ซึ่งภาพเหตุการณ์ที่ไล่เรียงมานี้ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าล้วนแล้วเกิดขึ้นจากความรุนแรงของพายุที่พัดเข้าหาชายฝั่งในลักษณะที่เรียกว่า

น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร หมายถึง, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร คือ, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร ความหมาย, น้ำทะเลยกตัว เป็นอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu