ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย?, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย? หมายถึง, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย? คือ, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย? ความหมาย, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย?

อยากรู้ว่าทำไมรถประจำทาง ไม่ต้องใส่เข็มขัดนิรภัย แต่รถส่วนบุคคล และรถ TAXI ต้องใส่เข็มขัดนิรภัย

คำตอบ

                  เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ ครับ   แต่รู้สึกช่วงระยะหลังๆมานี้ จะมีการรณรงค์ให้ออกกฎหมาย ให้บนรถโดยสารสาธารณะติดตั้งเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารครับ ข้อมูลเพิ่มเติม                   ด้านล่างนี้คือ กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันครับ กำหนดว่ารถประเภทไหนบ้าง ที่ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ประเภทของเข็มขัดนิรภัย       1 แบบรัดหน้าตักและรั้งพาดไหล่ แบบ 3 จุด               สำหรับผู้ขับรถและผู้ที่นั่งตอนหน้าแถวเดียวกับผู้ขับรถที่อยู่ด้านริมสุด       2 แบบรัดหน้าตัก แบบ 2 จุด สำหรับผู้ที่นั่งตอนกลางระหว่างผู้ขับรถและ               ผู้ที่นั่งตอนหน้าแถวเดียวกับผู้ขับรถ ที่อยู่ด้านริมสุด ประเภทรถยนต์ที่กำหนดให้ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย               1 รถยนต์ตาม พ ร บ รถยนตร์ พ ศ 2522                       1 1 รถที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2531 เป็นต้นไป ดังนี้                               รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถเก๋ง                               รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด                               รถยนต์รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน รถแท็กซี่                       1 2 รถที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2537 เป็นต้นไป ดังนี้                               รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน รถตู้                               รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล รถปิคอัพ               2 รถยนต์ตาม พ ร บ การขนส่งทางบก พ ศ 2522 เฉพาะรถที่จดทะเบียนตั้งแต่                       วันที่ 1 มกราคม 2537 เป็นต้นไป ดังนี้                               2 1 รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 15 ที่นั่ง ซึ่งจดทะเบียนรหัส                                       นำหน้า 10 การขนส่งประจำทาง 30 การขนส่งไม่ประจำทาง 40 การขนส่งส่วนบุคคล                               2 2 รถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ ที่มีน้ำหนักรถไม่เกิน 1 600 กิโลกรัม                                       ที่จดทะเบียนรหัสนำหน้า 70 การขนส่งไม่ประจำทาง                               2 3 รถขนาดเล็กที่มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 15 ที่นั่ง ซึ่งจดทะเบียน รหัสนำหน้า 20                                       รถประจำทางวิ่งในเขตเมือง การบังคับใช้ ประกาศกรมการขนส่งทางบกมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2540 เป็นต้นไป กรณีไม่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยตามกำหนด กรมการขนส่งทางบกจะไม่ผ่านการตรวจสภาพรถให้ 1 มีความผิดตาม พ ร บ รถยนตร์ พ ศ 2522 ปรับไม่เกิน 1 000 บาท 2 มีความผิดตาม พ ร บ การขนส่งทางบก พ ศ 2522 ปรับไม่เกิน 50 000 บาท 3 ผู้ขับรถและผู้นั่งตอนหน้าแถวเดียวกับผู้ที่ขับรถ หากไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จะมีความผิดตาม พ ร บ จราจรทางบก พ ศ 2538 ปรับรายละไม่เกิน 500 บาท ที่มา  

ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย หมายถึง, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย คือ, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย ความหมาย, ทำไมรถเมล์ หรือรถโดยสารไม่ต้อใส่เข็มขัดนิรภัย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu