ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี?, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี? หมายถึง, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี? คือ, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี? ความหมาย, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี?

ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี ตอนนี้มีญาติเป็นอยู่พึ่งจะเจอ ก็ระยะ 4แล้ว

คำตอบ

ก่อนอื่นคงต้องบอกก่อนว่า มะเร็งตับนั้นจะแบ่งออกเป็นสองชนิดใหญ่ xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                       ชนิดแรกคือมะเร็งตับปฐมภูมิ คือเกิดจากเซลล์ต้นกำเนิดที่อยู่ในเนื้อตับจริงๆ ซึ่งในกลุ่มนี้เองมีสองชนิดใหญ่ๆคือ hepatocellular carcinoma หรือ hepatoma และอีกชนิดคือมะเร็งของเซลล์ท่อทางเดินน้ำดี ที่เรียกว่า cholangiocarcinoma ชนิดใหญ่ชนิดที่สองคือ มะเร็งที่มีต้นกำเนิดจากอวัยวะอื่นก่อนแล้วค่อยแพร่กระจายเข้าไปในตับ ซึ่งโดยมากก็จะเป็นจากลำไส้ ปอด เต้านมเป็นต้น                       สองกลุ่มนี้วิธีการรักษาจะค่อนข้างต่างกันค่ะ   เพราะความไวของเซลล์ต่อยาต่างกัน แต่โดยมากถ้าหมอบอกว่าเป็นมะเร็งตับ โดยมากจะหมายถึงกลุ่มแรกคือเกิดจากเซลล์ต้นกำเนิดในตับโดยตรง ซึ่งทั้งสองอันไม่ว่าจะเป็น hepatoma หรือ cholangiocarcinoma สามารถที่จะแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นได้ค่ะ   ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้จริงก็ถือว่าเป็น ระยะที่ 4 หรือระยะสุดท้าย                       ไม่ว่าจะเป็น hepatoma หรือ cholangiocarcinoma เมื่อถึงระยะนี้แล้วโอกาสที่จะรักษาให้หายขาดได้นั้นยากมากค่ะ แทบเรียกได้ว่าไม่ค่อยจะมี แต่ไม่ได้หมายความว่าคนไข้จะต้องเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วนะคะ มักจะขึ้นอยู่กับว่าตอนนี้รอยโรคในตับมันรุนแรงแค่ไหนแล้วมากกว่า   เพราะถ้าคนไข้จะเสียชีวิตก็มักจะเกิดจากภาวะตับวาย คือมีรอยโรคในตับที่มากจนตับที่เหลืออยู่น้อยมากจนทำงานไม่ไหวนั้นแหล่ะค่ะ มักจะไม่ได้เสียชีวิตจากรอยโรคที่อื่น                       วิธีการรักษา จุดมุ่งหมายคงเพื่อประคับประคองเท่านั้น   ลดความเจ็บปวดทรมานและให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดเท่าที่จะทำได้                       1 การควบคุมจำเพาะ เพราะบางทีถ้าก้อนโตมากในตับ จะก่อนปัญหาเรื่องปวดแน่นท้อง ถ้ารอยโรคมีก้อนใดก้อนหนึ่งหรืออยู่คอ่นข้างจำเพาะ ไม่ได้กระจายไปทั้งสองกลีบของตับ และไม่ลุกลามหลอดเลือดในตับ แพทย์อาจจะมีวิธีการรักษาเรียกว่า embolization คือทำการเอา gel foam ไปอุดเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงก้อนเนื้องอกนั้น ก็จะทำให้เซลล์ตายไปบางส่วน ก้อนยุบลงได้ อาการดีขึ้นได้บ้างค่ะ   บางคนใช้วิธีนี้ควบคุมรอยโรคได้นานพอสมควรค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกคนนะคะ   ขึ้นอยู่กับรอยโรคด้วยค่ะ                                             2 ถ้ามีการกระจายไปแล้วยังอวัยวะอื่น   วิธีการรักษาที่สามารถที่จะไปถึงยังรอยโรคทุกที่ได้คือการใช้ยาเคมีบำบัดค่ะ   แต่โชคไม่ดีค่ะ ที่มะเร็งตับไม่ว่าจะเป็น hepatoma หรือ cholangiocarcinoma นั้นไม่ค่อยตอบสนองต่อยาเคมีค่ะ มียาหลายชนิดที่มีรายงานว่าได้ถูกนำมาใช้ แต่อัตราการตอบสนองให้ก้อนยุบลงนั้นไม่เกิน 20 แล้วก็ไม่ใช่วิธีที่จะรักษาได้จนหายขาดค่ะ อันนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการค่ะ   หนึ่ง คนไข้ยังสุขภาพพอจะรับยาไหวไหม   สอง willing ที่จะลองรับการรักษาหรือไม่ สาม ค่าใช้จ่ายคือค่ายาในการรักษามีปัญหาหรือไม่ ไม่มียาสูตรไหนที่เป็นมาตรฐานค่ะ   โดยมากแพทย์จะพยายามเลือกใช้ยาที่จะมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด   เพราะจุดประสงค์คือประคับประคองอยู่แล้ว                       3 นอกนั้นก็เป็นการรักษาบรรเทาอาการค่ะ ลดความเจ็บปวด คิดว่าขอพูดแค่นี้ก่อนนะคะ เพราะจริงๆถ้าอยากให้พูดในรายละเอียดมากกว่านี้ ต้องทราบชนิดที่แน่นอนค่ะว่าเป็นอะไรกันแน่ ข้อมูลโดย พญ เอื้อมแข สุขประเสริฐ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มะเร็งตับ มะเร็งตับ

ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี หมายถึง, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี คือ, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี ความหมาย, ใครรู้ว่ามะเร็งตับระยะ4รักษายังไงดี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu