ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ?, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ? หมายถึง, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ? คือ, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ? ความหมาย, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ?

ผมอายุ 32 ปีสูง 180 ซม หนัก 81 7 กก ไปตรวจ สุขภาพที่ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ มาเมื่อ 20 04 51 นี้ และเพิ่งได้ผลตรวจมา ปรากฎผลดังนี้ total protien 8 7 Albumin 5 0 T Bilirubin 1 26 D Bilirubin 0 32 SGOT 40 SGPT 63 Alk Phosphatase 82 HBs Ag Negative VDRL Non-reactive พวกค่าไขมัน และ ครอเลสเตอรอล เกินมา นิดหน่อย แต่ค่า SGPT สูงกว่า มา ที่ระดับ 63 U Lและค่า AFP 3 69 เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบดื่มมาก แต่พอรู้สึกเจ็บที่ ชายโครงด้านขวา ก็เลยงดมาได้ สัก 2 เดือนแล้ว และก็ไปตรวจแต่หมอที่ตรวจก็นัดให้ผมไปตรวจอัลตร้าซาวน์ ในอีก 3 เดือนและก็ในใบตรวจก็บอกให้ไปตรวจเลือดอีกครั้งใน3เดือน ดังกล่าว อยากทราบว่า ค่าที่พบและ อาการที่เป็น ควรหลีกเลี่ยง อาหารและยาชนิดใด และควรรับประทานอาหารประเภทใดและยาบำรุงประเภท Berocca จะสามารถรับประทานได้หรือไม่ ผมเป็นคนออกกำลังกายสหม่ำเสมอ จะสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ และสามารถบริจาคเลือดได้รึไม่ อาการที่เป็นจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้าครับ ที่ตอบคำถาม อันนี้เบอร์โทรศัพท์และ อีเมลล์ผม 0858000611 aied_06 hotmail com

คำตอบ

                  ALT หรือ SGPT คือเอนไซม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้น มีค่าปกติอยู่ที่ตัวเลขไม่เกิน 40 mg dl เอนไซม์ตัวนี้อาจหลั่งสูงกว่าปกติเมื่อเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่ ตับ หัวใจ ไต กล้ามเนื้อลาย ซึ่งทางการแพทย์สามารถใช้ค่า SGPT ติดตามผลทางพยาธิสภาพที่เปลี่ยนแปลงของอวัยวะเหล่านั้นได้                   ในกรณีที่วัดค่า SGOT ปกติแต่ค่า SGPT สูงกว่าปกติอาจวินิจฉัยได้ว่าตับปกติ แต่อาจเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่หัวใจ ไต หรือกล้ามเนื้อลายได้ครับ ทางที่ดีควรพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดจะดีกว่า                   Alkaline Phosphatate เป็นเอนไซม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้นเช่นเดียวกัน ค่าปกติอยู่ระหว่าง 38 - 126 ครับ เอนไซม์ตัวนี้พบได้ในเซลล์ทั่วไปในร่างกาย เมื่อไหร่ที่มีพยาธิสภาพผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายเอนไซม์ตัวนี้จะมีค่าสูงได้ ทั้ง SGOT AST SGPT ALT และ ALK phos   คือ indicator ที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดตามการทำงานของอวัยวะต่างๆว่าทำงานได้ปกติดีหรือไม่ ควรจะตรวจค่าเหล่านี้ทุก 6 เดือนยิ่งอายุมากยิ่งควรตรวจให้บ่อยครับ ที่มา คุณณัฐศักย์

ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ หมายถึง, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ คือ, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ ความหมาย, ค่า SGPT สูงมา นิดหน่อย แต่เจ็บที่ ใต้ชายโครง ขวา จะเป็นอะไรได้บ้างครับ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu