ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่?, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่? หมายถึง, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่? คือ, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่? ความหมาย, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่?

พ่อผมประสบอุบัติเหตุพักรักษาตัวอยุ่ 54 วัน วันที่ 53 หมอให้เลือดโอเนกทีพ ซึ่งพ่อผมกรุ๊ปเลือดโอ หลังจากนั้น 1 วัน เลือดทะลักออกทั้ง 7 ทวาร หู จมูก ปาก รูปัสสาวะ และรูทวาร และหมอได้เอามีดกรีดตัวเพื่อให้เลือดไหลออกแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ซึ่งทำให้ผมข้องใจมากเพราะในใบมรณะบัตรไม่ได้ระบุถึงสาเหตุเรื่องนี้ กรุณาช่วยตอบด้วยนะครับ

คำตอบ

                  เรื่อง หมู่เลือด นั้นต้องขออธิบายก่อนนะครับว่า ทั่วไปคนเรามีหมู่เลือด 2 ระบบ คือ ระบบเอบีโอ ABO System และ ระบบอาร์เอช Rh System จำแนกตาม แอนติเจน Antigen - สารที่เคลือบอยู่บนเม็ดเลือดแดง                   ในระบบ ABO จะแบ่งออกได้ 4 กรุ๊ปคือ A B AB และ O โดยที่ กรุ๊ป O พบมากสุด A กับ B พบพอๆ กัน และ AB มีน้อยที่สุด                   ในระบบ Rh จะแบ่งเป็นสองพวก                   1 ve หรือ Rh     Positive   คือ พวกที่มี Rh Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง พบมากในคนไทยเกือบทั้งหมด                   2   -ve หรือ Rh-       Negative คือ พวกที่ไม่มี Rh Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง พบน้อยมากในคนไทยแค่ 0 3 บางครั้งเรียกว่า ผู้มีโลหิตหมู่พิเศษ จะพบมากขึ้นในชาวไทยซิกข์ อินเดีย หรือชาวต่างชาติ                   แต่คนทั่วไปเข้าใจว่า พอรู้กรุ๊ปเลือดตัวเองว่าเป็น A B AB และ O แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่บนพื้นผิวของเม็ดเลือดแดงเดียวกัน ยังมีสาร C D และ E ที่เป็นตัวกำหนดหมู่เลือดในระบบอาร์เอช ซึ่งมีอยู่ 2 หมู่คือ Rh Rh Positive และ Rh- Rh - Negative                   การให้ และการรับเลือดในหมู่เลือด                   คนเลือดกรุ๊ป Rh- ต้องรับจาก Rh- เท่านั้น หากคนเลือดกรุ๊ป Rh-ve รับเลือดจาก Rh ve อาการข้างเคียงจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น ในครั้งถัดๆไป   ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน ผู้ป่วยต้องการ Rh- ในจำนวนมากเพราะว่ากำลังตกเลือดอย่างหนัก ก็มีวิธีแก้คือให้ Rh เข้าไปก่อน พอผู้ป่วยดีขึ้น เลือดเริ่มหยุดไหลแล้ว ผ่าตัดเย็บแผลแล้ว ค่อยเอา Rh- ที่มีไม่มากนักใส่เข้าไปตบท้าย เพราะ Rh ที่ใส่เข้าไปในตอนแรกมันไปหล่อเลี้ยง แต่หลังจากนั้นมันจะออกมาเพราะตกเลือด                   แต่การที่จะให้ Rh กับผู้ป่วยที่เป็น Rh- นั้น ทำได้แค่หนึ่งครั้งเท่านั้น เพราะว่าร่างกายของผู้ป่วยเป็นเนกาทีฟ พอรับเอาเลือดโพสิทีฟเข้าไป มันจะมีการสร้างแอนตี้บอดี้ ทำให้เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย ถ้าให้ครั้งต่อไปอาจทำลายจนถึงขั้นตายได้                   เพราะฉะนั้นก็ต้องดูด้วยว่าคุณพ่อของคุณเลือดหมู่โอ แต่เป็น โอ-เนกาทีฟ หรือ โอ-โพสิทีฟ ครับ                   หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมู่เลือด ลองติดต่อสอบถามดูที่                     ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย                   ถ อังรีดูนังต์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330                   โทร 0-2252-4106 ถึง 9 ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่ หมายถึง, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่ คือ, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่ ความหมาย, คนกรุ๊ปเลือดโอสามารถรับเลือดจากกรุ๊ปเลือดโอเนกทีพได้หรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu